WikiLeaks đề nghị giúp Đức điều tra NSA

Người sáng lập trang WikiLeaks, Julian Assange, đề nghị được giúp Uỷ ban Quốc hội Đức phụ trách điều tra các hoạt động do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) ở nước này. Đảng Xanh và đảng Cánh tả ở Đức ngày 18/7 đã hoan nghênh đề xuất của Assange.


Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) ngày 19/8/2012. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Đức "Tấm gương", ông Assange đã đề nghị được làm nhân chứng cho các nghị sĩ của Uỷ ban Quốc hội điều tra các hoạt động do thám của NSA ở Đức. Ông cho biết nếu các thành viên ủy ban trên cần một người làm chứng, ông sẵn lòng trả lời các câu hỏi của họ. Assange cũng cho biết sẽ trao cho các nghị sĩ Đức những tài liệu không bị bôi đen như đã công bố trên trang WikiLeaks về việc do thám của Mỹ ở Đức.


Nghị sĩ đảng Xanh Christian Ströbele, người từng gặp cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden ở Moskva (Nga), cho rằng đây là một "lời đề nghị tuyệt vời". Ông hy vọng sẽ được người sáng lập trang WikiLeaks chia sẻ các thông tin về danh sách các mục tiêu theo dõi cũng như các thông tin về hoạt động do thám của tình báo Mỹ ở nước này. Trong khi đó, bà Martina Renner, đại diện của đảng Cánh tả trong uỷ ban điều tra trên, cũng cho rằng mọi tài liệu đều rất có giá trị nhằm làm sáng tỏ việc theo dõi quy mô lớn cũng như các hoạt động do thám bất hợp pháp của NSA ở Đức, đặc biệt trong bối cảnh Phủ Thủ tướng Đức vẫn từ chối trao cho Uỷ ban điều tra thuộc quốc hội các danh mục theo dõi của NSA. Các danh mục theo dõi này được xem là quan trọng với các nhà điều tra, trong đó có cả số điện thoại của các chính trị gia hàng đầu của Đức. Mặc dù ông Assange không thể công khai nguồn cung cấp tin, song ông cho biết sẽ "lý giải để chứng minh các tài liệu được công bố là có thật".


Tuy nhiên, việc các nghị sĩ Đức có thể gặp mặt và lấy thông tin từ chủ nhân trang WikiLeaks này lại không hề đơn giản. Từ hơn 3 năm qua, ông Assange vẫn phải trú ẩn trong Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) để tránh các nhà điều tra Thụy Điển, Anh và Mỹ. Do ông không thể rời khỏi Đại sứ quán Ecuador, các nghị sĩ Đức sẽ phải tới London để tiến hành lấy thông tin phục vụ điều tra. Trong trường hợp Uỷ ban điều tra thuộc Quốc hội Đức quyết định cử nhóm chuyên gia tới London, họ phải được sự đồng ý của Chính phủ Anh về việc hỏi cung Assange ở Đại sứ quán Ecuador, và khả năng này là rất khó xảy ra.


TTXVN/Tin tức
NSA nghe lén nhiều bộ trưởng và quan chức cấp cao Đức
NSA nghe lén nhiều bộ trưởng và quan chức cấp cao Đức

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ đã do thám không chỉ Thủ tướng Đức mà còn do thám nhiều bộ trưởng và quan chức cấp cao trong chính phủ nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN