Virút gây bệnh SARS xuất hiện chủng mới

Chiều 27/9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã thông báo về việc phát hiện chủng mới coronavirus, có liên quan đến chủng virút gây bệnh SARS năm 2003.


Ảnh minh họa. Nguồn: CNN.


Theo đó, trong bản thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 25/9 cho biết, một bệnh nhân 49 tuổi người Qatar đã được phát hiện có hội chứng đường hô hấp cấp tính có suy thận, khởi phát bệnh từ ngày 3/9, bệnh nhân có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, trước đó đi du lịch tới Soudi Arabia; kết quả xét nghiệm tại Vương quốc Anh xác định bệnh nhân nhiễm chủng mới coronavirus. Thông báo của WHO cũng khẳng định, chủng mới coronavirus này không phải là chủng virút gây bệnh SARS năm 2003.


Trước đó vào đầu năm 2012, phòng xét nghiệm tại Hà Lan cũng đã xác định một trường hợp người Saudi Arabian đã tử vong do nhiễm chủng virút mới này. Hiện chưa xác định được mối tiếp xúc liên quan với trường hợp nêu trên. Tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân (kể cả cán bộ y tế) đã được giám sát sức khỏe và không ghi nhận trường hợp nhiễm mới.


Sau khi có thông báo của WHO, Bộ Y tế Việt Nam đã kịp thời triển khai các biện pháp chủ động phòng chống. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi đã họp và chỉ đạo hệ thống giám sát tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới; giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng, lấy mẫu bệnh phẩm để phát hiện sớm ngay ca bệnh đầu tiên tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng và sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch...


Để chủ động phòng, chống hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận, Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp như phòng, chống dịch bệnh thường gặp ở mùa Đông - Xuân ở nước ta như: Cúm, viêm đường hô hấp cấp, sởi, rubella… Thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi hắt hơi, ho; sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng như: súc miệng bằng nước sát khuẩn và các dung dịch sát khuẩn mũi họng khác.


Vệ sinh môi trường: thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường. Khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng thì cần phải đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.


Theo TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện chưa có khuyến cáo về hạn chế đi lại, du lịch. Tuy nhiên, những người trở về nước từ khu vực có bệnh cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.



Theo suckhoedoisong.vn

Việt Nam chưa phát hiện virus gây bệnh giống SARS
Việt Nam chưa phát hiện virus gây bệnh giống SARS

Đến thời điểm hiện nay, hệ thống giám sát dịch tễ của Việt Nam chưa phát hiện bệnh nhân bị nhiễm loại vius gây bệnh giống SARS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN