Venezuela buộc tội thủ lĩnh đối lập mưu sát tổng thống

Các công tố viên Venezuela ngày 3/12 chính thức buộc tội lãnh đạo lực lượng cực hữu đối lập Maria Corina Machado có dính líu đến một âm mưu ám sát Tổng thống Nicolas Maduro.

Thông báo của văn phòng Trưởng Công tố Venezueal cho biết bà Machado bị buộc tội "âm mưu" do có liên quan đến một kế hoạch ám sát nhằm vào tổng thống. Theo luật pháp Venezuela, nếu bị kết tội, bà Machado sẽ phải đối mặt với mức án từ 8 đến 16 năm tù giam.

Bà Maria Corina Machado đến văn phòng công tố ở Caracas ngày 3/12.


Âm mưu ám sát đã được lên kế hoạch trong các cuộc biểu tình hồi tháng Năm vừa qua. Vào thời điểm đó, các quan chức Venezuela cho biết, Machado và các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, bao gồm Kevin Whitaker, Đại sứ Mỹ tại Colombia, cũng như các nhân vật đối lập khác của Venezuela đã trao đổi thư điện tử bí mật, thảo luận về kinh phí và âm mưu lật đổ chính quyền của Tổng thống Maduro.

Trong nội dung thư điện tử gửi ông Diego Arria, cựu Đại sứ Venezuela tại Liên hợp quốc, nhân vật này nhấn mạnh "cần phải tăng cường các nỗ lực" để "thủ tiêu Tổng thống Maduro". Theo giới chức Venezuela, đây là một "kế hoạch phức tạp" nhằm tiến hành đảo chính. Tuy nhiên, bà Machodo phủ nhận các cáo buộc cũng như bằng chứng trên.

Bà Maria Corina Machado từng là một nghị sỹ, song đã bị Quốc hội Venezuela bãi nhiệm hồi tháng ba vừa qua với cáo buộc hành động phản quốc do tham dự cuộc họp của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) với tư cách đại diện của Panama - một chính phủ thù địch với quốc gia Nam Mỹ này.

Nhân vật này cùng thủ lĩnh đảng đối lập Ý nguyện nhân dân, ông Leopoldo Lopez, là những thành phần tích cực nhất của lực lượng cực hữu đã kêu gọi các cuộc biểu tình bạo động ở Venezuela hồi tháng hai khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.


TTXVN/Tin tức
Venezuela cắt giảm ngân sách sau quyết định của OPEC
Venezuela cắt giảm ngân sách sau quyết định của OPEC

Tổng thống Maduro đã chỉ thị cắt giảm một số khoản trong ngân sách quốc gia đồng thời kêu gọi giảm lương của các quan chức cấp cao trong chính phủ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN