Trung Quốc từ chối đề nghị gia nhập AIIB của Triều Tiên

Trung Quốc đã từ chối đề nghị của Triều Tiên xin gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) mà Bắc Kinh là người khởi xướng.

Tờ Thị trường mới nổi (Emerging Market) bản điện tử dẫn lời quan chức ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã buộc lòng phải đi đến quyết định như vậy khi các yêu cầu đặt ra đối với Bình Nhưỡng không được đáp ứng.

Lễ ra mắt AIIB tại Bắc Kinh hôm 24/10/2014. Ảnh: Reuters


Nguồn tin cho biết, tháng 2 vừa qua, phái viên cao cấp của Triều Tiên đã tới Bắc Kinh và có cuộc gặp với ông Jin Liqun, chủ tịch lâm thời AIIB. Tại đó, thông điệp mà Trung Quốc đưa ra là rất thẳng thắn và rõ ràng: Không còn cách nào khác. Lý do nằm ở chỗ: Bắc Kinh yêu cầu Bình Nhưỡng cung cấp thông tin chi tiết hơn về bức tranh toàn cảnh nền kinh tế, tài chính của Triều Tiên - điều kiện đầu tiên để xét gia nhập đối với bất kì nước nào. Thế nhưng đòi hỏi này đã không được đáp ứng.

Phản ứng của phía Trung Quốc đã gây ra cú sốc đối với phái đoàn đến từ Bình Nhưỡng. Đến nay, Triều Tiên vẫn hoàn toàn vắng bóng trong các cộng đồng tài chính đa phương toàn cầu, không là thành viên của Ngân hàng thế giới (WB) hay Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF). Trước đó, Bắc Kinh vẫn thường dành cho nước láng giềng các khoản vay để đổi lấy quặng sắt, nguyên liệu thô. Tuy nhiên, Chủ tịch lâm thời AIIB cho biết không thể “chấp nhận một hình thức trao đổi như vậy, khi mà Trung Quốc là người sáng lập, nắm cổ phần chi phối tại AIIB”, nguồn tin ngoại giao Trung Quốc nói.

Thông tin trên cũng được một chuyên gia người Nhật Bản gián tiếp xác nhận. “Khi tôi gặp Jin Liqun hồi tháng 12 năm ngoái, ông nói rằng đã có cuộc gặp với phía Triều Tiên. Ông ấy đã nói rõ rằng AIIB cần nhận được đầy đủ các thông tin. Nhưng Triều Tiên không sẵn lòng đáp ứng điều này”, Masahiro Kawai, Giáo sự chính sách công tại Đại học Tokyo cho biết. Theo ông, các quốc gia có chủ quyền phải hoàn trả các khoản vay từ AIIB, vì đây là thiết chế đa phương, chứ không phải là tổ chức được lập ra để cung cấp tài trợ.

AIIB là thiết chế tài chính toàn cầu do Trung Quốc khởi xướng thành lập hồi tháng 10/2014, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay, với số vốn đăng ký 100 tỷ USD. Hôm nay (31/3) là hạn chót để các nước gửi đề nghị xin gia nhập AIIB. Hàn Quốc là nước mới nhất tuyên bố sẽ trở thành thành viên sáng lập. Trước đó, một loạt các đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp, Đức, Italy, Australia đã tuyên bố gia nhập AIIB.


Hoài Thanh (Theo Emerging Market)

Nhật Bản không tham gia ngân hàng AIIB
Nhật Bản không tham gia ngân hàng AIIB

Nhật Bản đã loại trừ khả năng tham gia ngay lập tức Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á do Trung Quốc khởi xướng thành lập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN