Triều Tiên rút công nhân khỏi Kaesong

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 8/4 dẫn tuyên bố của Bí thư Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yang Gon thông báo Bình Nhưỡng sẽ rút toàn bộ công nhân nước này khỏi khu công nghiệp (KCN) chung Kaesong.


 

Bãi thử hạt nhân ngầm Punggye-ri, nơi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba, hồi tháng 2 năm nay. Ảnh: Internet

Tuyên bố nêu rõ KCN Kaesong - nơi có khoảng 120 doanh nghiệp Hàn Quốc đang điều hành các nhà máy sản xuất hàng công nghiệp nhẹ, với 53.000 công nhân Triều Tiên đang làm việc, sẽ tạm thời bị ngừng hoạt động. Ông King Yang Gon khẳng định “rõ ràng là một thảm kịch khi KCN, vốn được xây dựng nhằm thể hiện sự tái thống nhất, hòa bình, đoàn kết và hòa giải dân tộc lại trở thành nơi đối đầu giữa những người đồng bào và cuộc đấu tranh chống lại miền Bắc”, vì vậy, “sự tồn tại của KCN kiểu này không còn ý nghĩa”. Bình Nhưỡng sẽ xem xét tình hình để đi đến quyết định về việc cho phép khu công nghiệp này tiếp tục hoạt động hay đóng cửa và “diễn biến sắp tới sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của chính quyền Hàn Quốc”.


Trước đó, Triều Tiên đã ra lệnh cấm người và hàng hóa Hàn Quốc vào KCN Kaesong từ ngày 4/4 nên các công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại đây rơi vào tình trạng thiếu lương thực và nguyên vật liệu.


Cũng trong ngày 8/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định không có dấu hiệu mới nào cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok, mặc dù "có các hoạt động về con người, phương tiện và vật liệu" tại bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên, song "đây được coi là những hoạt động thông thường hàng ngày”. Ông Kim Min-Seok nêu rõ: “Đánh giá của chúng tôi vẫn như trước. Không có dấu hiệu nào cho thấy một vụ thử hạt nhân sắp diễn ra", tuy nhiên, "Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân bất cứ lúc nào họ muốn".


Trước đó trong số báo ra sáng cùng ngày, nhật báo "JoongAng Ilbo" của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin chính phủ nước này cho hay Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân nữa tại bãi thử Punnggye-ri, nơi Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2 vừa qua.
Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 8/4, phát biểu với báo giới tại La Haye (Hà Lan), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã thúc giục Bình Nhưỡng kiềm chế “mọi động thái làm gia tăng căng thẳng”. Tổng thống Nga Vladimir Putin thì cảnh báo, bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào trên bán đảo Triều Tiên đều có nguy cơ biến tình hình trở nên tồi tệ hơn cả thảm họa hạt nhân ở Chernobyl năm 1986.


Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã có tuyên bố mạnh mẽ khẳng định không quốc gia nào được phép đẩy châu Á vào tình trạng hỗn loạn. Phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao trên đảo Hải Nam hôm 7/4, ông Tập Cận Bình tuyên bố: “Không một quốc gia nào được phép đẩy một khu vực hay thậm chí cả thế giới vào cảnh hỗn loạn chỉ vì những tính toán ích kỷ”.

 

L.H - TTG

Hàn Quốc bác tin Triều Tiên sắp thử hạt nhân

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 8/4 khẳng định không có dấu hiệu mới nào cho thấy CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN