Phòng tránh rét cho đồng bào dân tộc thiểu số

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện tại, khối không khí vẫn còn hoạt động mạnh và liên tục được bổ sung, vì thế trong những ngày tới ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ tiếp tục xuất hiện rét đậm, rét hại trên diện rộng. Đặc biệt, vùng núi phía bắc cần đề phòng băng giá và sương muối.


Trước thực tế này, các địa phương miền núi phía bắc đã tăng cường các biện pháp để phòng tránh rét cho đồng bào dân tộc thiểu số.


Hà Giang chủ động triển khai sớm


Tại Hà Giang, theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, đợt rét đậm, rét hại trong những ngày gần đây đã gây ảnh hưởng lớn tới đời sống và sức khỏe của bà con dân tộc thiểu số của tỉnh. Trước thực tế này, Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã triển khai các biện pháp kịp thời để phòng tránh rét cho nhân dân, đồng thời yêu cầu các bệnh viện, đơn vị y tế trên địa bàn toàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân đến khám, điều trị.

 

Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị thuốc, vật tư y tế điều trị kịp thời cho bệnh nhân trong những ngày rét đậm, rét hại.Minh Tâm

Hiện tại, Trung tâm y tế 11 huyện, thành phố của tỉnh đã cử nhiều đoàn cán bộ xuống cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền phòng chống rét cho nhân dân, đặc biệt là các đối tượng người già và trẻ em. Tại các Bệnh viện Đa khoa các huyện vùng cao biên giới phía bắc, phía tây của Hà Giang như Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì, Xín Mần... cũng đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, ô xy, hóa chất, vật tư y tế và các thiết bị sưởi ấm để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị kịp thời cho bệnh nhân, nhất là các bệnh thường gặp trong những ngày rét đậm, rét hại.


UBND các huyện cũng đã chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường cho học sinh nghỉ học tránh rét theo đúng quy định để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Bên cạnh đó, các trường cũng đã chủ động phòng chống rét cho học sinh như tu sửa lại hệ thống cửa, đốt củi sưởi ấm để tăng nguồn nhiệt, giữ ấm cho các em.


Theo dự báo, trong những ngày tới tại Hà Giang vẫn tiếp tục có rét đậm, rét hại, tại các huyện vùng cao biên giới có tuyết rơi, sương mù nhiều. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền cho nhân dân chủ động phòng chống rét kịp thời, hiệu quả; huy động các nguồn lực xã hội, các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ các hộ nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số quần áo, chăn ấm...


Yên Bái chú trọng sức khỏe người dân


Tại tỉnh Yên Bái, số người mắc bệnh (chủ yếu là người già và trẻ em) phải vào bệnh viện điều trị, đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là ở khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Chỉ tính từ đầu tháng 12 đến nay, vào những ngày cao điểm, mỗi ngày có tới 20 bệnh nhân nhi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, tăng gấp đôi so với ngày bình thường. Đa số các em nhỏ nhập viện thường mắc những bệnh liên quan đến hô hấp như ho, viêm phế quản, viêm phổi, sốt cao, cảm do nhiễm lạnh… Mặc dù số lượng bệnh nhân nhập viện gia tăng, nhưng do lường trước những diễn biến bất thường của thời tiết, các cơ sở khám chữa bệnh ở Yên Bái đã sớm chuẩn bị các điều kiện cần thiết như: Tổ chức bố trí người trực, chuẩn bị các thiết bị y tế, thuốc thiết yếu, lắp đặt các thiết bị giữ ấm cho bệnh nhân..., nên việc khám và chữa bệnh đã đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

 
Đi đôi với việc chủ động khám và điều trị cho bệnh nhân, các đơn vị thuộc Khối Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo các bậc phụ huynh cần mặc đủ ấm cho trẻ, tránh gió; thường xuyên sử dụng các loại thuốc sát khuẩn, thuốc nhỏ mắt, mũi thông thường; tiêm vắcxin phòng cúm; đảm bảo ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch; chú trọng trước khi ăn uống phải rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn…


Ngành y tế Yên Bái đang tiếp tục củng cố hoạt động của hệ thống khám chữa bệnh, củng cố hệ thống giám sát bệnh dịch từ tỉnh đến huyện và y tế xã, phường, thôn, bản để hướng dẫn, chỉ đạo công tác phòng chống dịch mùa đông - xuân 2013 - 2014 cho y tế cơ sở. Riêng một số bệnh nguy hiểm như: cúm A/H5N1, H1N1, liên cầu khuẩn lợn, bệnh dại và một số bệnh truyền nhiễm mùa đông như thủy đậu, quai bị, Rubella, tiêu chảy, sởi… được ngành đặc biệt quan tâm. Đồng thời, hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh theo mùa cho cộng đồng và trong các trường học; vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, thuốc chống dịch; củng cố đội cơ động chống dịch...


Minh Tâm - Đức Tưởng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN