Phát hiện nhóm lừa đảo giả câm, điếc

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có một số đối tượng giả làm người khuyết tật, câm điếc đến các cơ quan nhà nước để bán văn phòng phẩm, máy tính với giá cao.


Một cô gái ăn mặc giản dị đến trụ sở UBND xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên và xuất trình các loại giấy tờ giới thiệu mình là người khuyết tật của Trung tâm nuôi dưỡng dạy nghề trẻ em khuyết tật mồ côi và phát triển nhân đạo Đức Thịnh có trụ sở tại huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Sau đó, cô gái đã dùng bút viết ra giấy để vận động các cán bộ UBND xã Hồng Ca mua bút làm từ thiện giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ bị ảnh hưởng chất độc da cam. Để tăng thêm độ tin cậy, cô gái này lấy thêm ra một quyển sổ mà ở trong đó có rất nhiều dấu đỏ của các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình, Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) và nhiều cơ quan khác thuộc các tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa, thành phố Hải Phòng xác nhận đã mua bút. Chỉ mất một lúc thuyết phục, cô gái này đã bán được 4 hộp bút với giá 300.000 đồng/hộp, trong khi trên thị trường, giá những hộp bút này đang chỉ 40.000 đồng/hộp.


Cuối tháng 6/2013, Công an thành phố Yên Bái đã có đủ tài liệu, chứng cứ về hoạt động của một nhóm đối tượng ở Hải Phòng giả danh người của Trung tâm từ thiện để lừa đảo. Các đối tượng gồm: Trần Văn Hùng, sinh năm 1984; Đồng Thị Lý, sinh năm 1986; Nguyễn Văn Toàn, sinh năm 1986 cùng trú tại xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng và Phạm Thị Phượng, sinh năm 1991; Đồng Văn Thơm, sinh năm 1983; Đỗ Thị Phương sinh năm 1987 cùng trú tại phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, thành phố Hải phòng.


Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Bọn chúng đã thuê người làm giả những giấy tờ như giấy giới thiệu, giấy báo giá, công văn của Trung tâm nuôi dưỡng dạy nghề trẻ em khuyết tật mồ côi và phát triển nhân đạo Đức Thịnh. Với thủ đoạn này, bọn chúng đã bán sản phẩm cho hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn các tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ trong thời gian ngắn hoạt động ở địa bàn tỉnh Yên Bái, bọn chúng đã kiếm lời hàng chục triệu đồng.


Tuấn Anh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN