Pháp điều 4 máy bay chiến đấu tới Baltic

Bộ Quốc phòng Pháp, ngày 24/4, cho biết Pháp sẽ điều 4 máy bay chiến đấu Rafale tới Ba Lan vào tuần tới, nhằm thể hiện sự bảo đảm an ninh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đối với các đồng minh khu vực Baltic và Đông Âu. Đây là một trong những nỗ lực nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của liên minh quân sự này tại Đông Âu trước cuộc khủng hoảng đang leo thang ở Ukraine.

Chiến đấu cơ Rafale.


Dự kiến, bốn máy bay chiến đấu trên sẽ được triển khai đến Malbork, miền bắc Ba Lan, vào ngày 28/4, để thực hiện "sứ mệnh kép": vừa đào tạo lực lượng không quân Ba Lan vừa sẵn sàng hoạt động "tuần tra bầu trời" các quốc gia Baltic theo mệnh lệnh của NATO.

Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cũng sẽ tới Malbork vào ngày 29/4, thời điểm các phi công Pháp bắt đầu sứ mệnh 4 tháng tại đây. Tháng trước, ông Drian đã tới Ba Lan và khu vực Baltic, động thái được cho là góp phần trấn an các nước đồng minh về khả năng đối phó của liên minh quân sự này trước các mối đe dọa xuất hiện ở biển Baltic.

Tuần trước, NATO tuyên bố sẽ triển khai thêm các lực lượng hải quân, không quân và lục quân tới khu vực Đông Âu do có sự lo ngại từ các nước thành viên khối quân sự này liên quan tới việc bán đảo Crimea (Crưm) sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga.


Trước những động thái quân sự của NATO, đại diện thường trực Nga tại NATO Aleksander Grushko ngày 16/4 đã tuyên bố các biện pháp tăng cường hoạt động quân sự của liên minh này ở khu vực Baltic và phía đông Địa Trung hải là đi ngược lại nhiệm vụ giảm leo thang căng thẳng hiện nay tại Ukraine.


TTXVN/Tin tức

Hàng trăm lính Mỹ tập trận tại vùng Baltic
Hàng trăm lính Mỹ tập trận tại vùng Baltic

Lầu Năm Góc thông báo hàng trăm binh lính của Mỹ đã và tiếp tục có mặt tại các quốc gia khu vực Baltic để tiến hành cuộc diễn tập với các lực lượng bản địa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN