Hàng trăm lính Mỹ tập trận tại vùng Baltic

Trong một bước đi nhằm trấn an các nước trong khu vực trước tình hình bất ổn tiếp tục leo thang tại Ukraine, ngày 23/4, Lầu Năm Góc thông báo hàng trăm binh lính của Mỹ đã và tiếp tục có mặt tại các quốc gia khu vực Baltic để tiến hành cuộc diễn tập với các lực lượng bản địa.

Thông báo của Lầu Năm Góc cho biết lục quân Mỹ có kế hoạch sẽ cùng các lực lượng của NATO tổ chức cuộc diễn tập mang mật danh “Rapid Trident” tại Ukraine vào mùa hè năm nay. Phó Đô đốc John Kirby cho biết các kế hoạch tập trận này là “một sự bày tỏ cụ thể” từ cam kết của Mỹ các đồng minh châu Âu, sau khi diễn ra điều mà ông gọi là “hành động xâm phạm” của Nga vào Ukraine.

Theo Phó Đô đốc Kerby, đây là các cuộc diễn tập song phương của Mỹ với các nước khu vực Baltic trong lúc đang tham khảo ý kiến các đồng minh NATO tìm kiếm những cơ hội để thực hiện những hành động tương tự. Ngoài việc tổ chức các cuộc tập trận, Mỹ cũng đang cung cấp hơn 14 triệu USD viện trợ quân sự “phi sát thương” cho quân đội và lực lượng biên phòng của Ukraine.

Lính Mỹ tập trận tại Lithuania năm 2012. Ảnh: AP


Trong diễn biến liên quan, những binh lính Mỹ đầu tiên đã tới Ba Lan sau khi Washington thông báo điều một lực lượng gồm 600 quân nhân tới các nước vùng Baltic. Khoảng 150 binh lính thuộc Lữ đoàn Không vận 173 đã có mặt tại Swidwin, miền đông bắc Ba Lan, vào trưa 23/4.

Lực lượng này, thường đồn trú tại Vicenza, Italy, đã tới căn cứ trên 2 máy bay vận tải Hercules. Được biết số 450 binh lính còn lại sẽ được triển khai tới Estonia, Litva và Latvia trong vài ngày tới.

Trong khi đó, cùng ngày, phát biểu khi có chuyến công du tới Moldova, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cảnh báo cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang “ngày càng khó giải quyết”, đồng thời hối thúc Moskva và Kiev nắm bắt cơ hội của thỏa thuận đạt được hồi tuần trước tại Geneva để tháo ngòi nổ cho cuộc khủng hoảng.

Ba Lan diễn tập lớn sau hơn 40 năm

Ngày 23/4, Ba Lan đã tiến hành cuộc diễn tập an ninh quy mô toàn quốc lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ trở lại đây với sự tham gia của khoảng 3.000 người. Theo đó, các lực lượng an ninh Ba Lan đã sơ tán Bộ Nội vụ và giải cứu người nước ngoài giả định là bị thương trong một vụ rơi trực thăng.

Với mục tiêu nhằm kiểm tra sự phản ứng trước các kịch bản mang tính sống còn và xác định các lĩnh vực cần phải tăng cường, các cơ quan tình trạng khẩn cấp nước này đã diễn tập đối với 30 tình huống giả định, trong đó có cả việc máy bay bị cướp và rò rỉ phóng xạ.

Cuộc diễn tập sẽ kéo dài 3 ngày, với sự tham gia của cảnh sát, quân đội, lính cứu hỏa, lính biên phòng và lực lượng y tế và được tổ chức trong thời điểm xảy ra xung đột giữa Ukraine và Nga, 2 nước mà Ba Lan có chung đường biên giới.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Bartlomiej Sienkiewicz, đây là cuộc thao diễn an ninh đầu tiên kể từ đầu những năm 1970. Ông cũng lưu ý rằng động thái này không liên quan tới những biến động tại quốc gia láng giềng Ukraine và tình hình an ninh trên biên giới Ba Lan là bình yên.


T.N
(theo AFP)
Nga cáo buộc Mỹ đạo diễn khủng hoảng tại Ukraine
Nga cáo buộc Mỹ đạo diễn khủng hoảng tại Ukraine

Ngày 23/4, phát biểu trên kênh truyền hình RT của Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc Mỹ "chỉ đạo các sự kiện" tại Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN