Palestine và Syria bắt tay chống IS tại trại Yarmouk

Đại diện phái đoàn Palestine về vấn đề trại tị nạn Yarmouk ở Syria ngày 9/4 cho biết các phái Palestine đã đạt thỏa thuận với nhà chức trách Syria về việc phối hợp hành động quân sự nhằm đánh đuổi lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi trại tị nạn này.


Phiến quân IS giành quyền kiểm soát phần lớn khu trại Yarmouk, đe dọa an ninh thủ đô Syria.


Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu tại cuộc họp báo ở Damascus, Bộ trưởng Lao động Palestine Ahmad Majdalani nhấn mạnh biện pháp quân sự là lựa chọn duy nhất để đánh đuổi các tay súng khủng bố ở Yarmouk, khu vực nằm trong sự kiểm soát của IS từ tuần trước, và các phái Palestine ở Syria sẽ tham gia cuộc chiến này. Dẫn đầu phái đoàn Palestine đàm phán với chính quyền Syria về vấn đề này, ông Majdalani cũng cho biết Chính phủ Syria đã đồng ý đảm bảo an toàn cho những người tị nạn Palestine ở Yarmouk và cung cấp các nơi trú ẩn ở bên ngoài khu vực này. 


Cùng ngày, Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế (ICRC) yêu cầu được tiếp cận ngay lập tức các khu vực trại tị nạn trên. Trong một tuyên bố, ICRC kêu gọi các bên liên quan cuộc xung đột mở ngay một tuyến đường an toàn và thông suốt cho các hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp, đồng thời cho phép dân thường rời khỏi trại tị nạn Yarmouk. Theo lãnh đạo ICRC tại Syria, bà Marianne Gasser, người dân tại khu vực này đang mắc kẹt trong các cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua với tình trạng thiếu thốn lương thực, nước uống, thuốc men và cần được hỗ trợ khẩn cấp. 


Các quan chức Liên hợp quốc ngày 8/4 cảnh báo khả năng xảy ra một cuộc "tàn sát người vô tội" tại Yarmouk trừ khi các hoạt động cứu trợ tiếp cận được khu vực này. 


Yarmouk, nằm cách trung tâm thủ đô Damascus của Syria vài km, là nơi tị nạn của hơn nửa triệu người Palestine từ trước khi xảy ra các cuộc xung đột tại Syria hồi năm 2011. IS đã giành quyền kiểm soát nhiều vị trí ở Yarmouk từ tay lực lượng nổi dậy khi quân đội chính phủ bao vây khu vực này. LHQ ước tính có khoảng 18.000 người Palestine đang sống trong trại tị nạn này.



TTXVN/Tin tức

IS thảm sát người Palestine trong trại tị nạn Yarmourk
IS thảm sát người Palestine trong trại tị nạn Yarmourk

Khoảng 100 người dân tị nạn Palestine đã bị bắt cóc và giết hại sau khi nhóm phiến quân IS tấn công vào trại Yarmouk và giành quyền kiểm soát khu trại này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN