Ông Kim Jong Un thị sát tập trận gần biên giới

Ngày 14/3, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật trên hai hòn đảo nằm gần đường giới tuyến trên biển giữa hai miền Triều Tiên (NLL).

Ông Kim Jong Un trong một chuyến thị sát tập trận hồi tháng 2/2013. Ảnh Internet.



KCNA cho biết ông Kim Jong Un đã ca ngợi các đơn vị pháo binh trên hai hòn đảo sau khi quan sát họ bắn trúng mục tiêu, song không đưa ra thời điểm diễn ra cuộc tập trận.

Trong khi đó, nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận trên nhằm vào hai đảo của Hàn Quốc nằm gần đường giới tuyến trên biển với Triều Tiên là Baengnyeong và Yeonpyeong với mục tiêu phá hủy trung tâm chỉ huy của lực lượng hải quân và bộ binh tại đây. Cuộc tập trận có thể diễn ra trong ngày 13/3 tại đơn vị pháo binh đã từng nã pháo vào đảo Yeonpyeong hồi năm 2010 khiến 4 người thiệt mạng.

Cũng theo nguồn tin trên, quân đội Hàn Quốc hiện bố trí hệ thống phòng thủ mạnh trên hai đảo này với biệt đội tàu chống tên lửa Harpoo, hệ thống pháo 155 li cùng xe tăng, ra đa chống pháo kích và các thiết bị thu thập thông tin tình báo điện tử.

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ Hàn Quốc cho biết tân Thủ tướng nước này, ông Chung Hong-won, đã thực hiện chuyến thăm tới đảo Yeonpyeong nhằm động viên tinh thần các binh sĩ và người dân trên đảo. Phát biểu trước lực lượng hải quân đồn trú trên đảo, ông Chung Hong-won nhấn mạnh “để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân trên đảo, tôi đề nghị các bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng và luôn ở trong tình trạng báo động cao sẵn sàng đáp trả bất kỳ hình thức khiêu khích nào từ Triều Tiên". Ông cũng khẳng định Chính phủ Hàn Quốc đã chuẩn bị đầy đủ và “sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên”.

Ngày 13/3, trả lời phỏng vấn kênh ABC News của Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Triều Tiên khó có khả năng tấn công hạt nhân nhằm vào lục địa Mỹ. Ông Obama khẳng định Mỹ có đủ các biện pháp phòng thủ để ngăn ngừa mọi cuộc tấn công vào lục địa Mỹ và hiện Washington chưa nhận thấy có cuộc tấn công nào như vậy. Trong trả lời phỏng vấn, ông Obama cũng cho biết Mỹ đã hối thúc cộng đồng quốc tế tăng cường trừng phạt Triều Tiên, đồng thời Washington cũng đang đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào nước này.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng trong mấy tuần trở lại đây sau khi Bình Nhưỡng đe dọa tiến hành các đòn tấn công phủ đầu để phản đối nghị quyết 2094 của Hội đồng Bảo an LHQ gia tăng lệnh trừng phạt đối với nước này cũng như các cuộc tập trận thường niên của liên quân Hàn - Mỹ.


TTXVN/Tin tức
Lý do khiến bán đảo Triều Tiên nóng bỏng
Lý do khiến bán đảo Triều Tiên nóng bỏng

Bán đảo Triều Tiên đang tiến đến “miệng hố chiến tranh” sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố đơn phương hủy bỏ Hiệp định đình chiến giữa hai miền... các binh sĩ nước này đã vào vị trí để chuẩn bị tiến hành một cuộc chiến thống nhất hai miền Triều Tiên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN