Nhật Bản cáo buộc ba tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải

Theo hãng tin Kyodo, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) ngày 9/1 cho biết 3 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) đã đi vào vùng biển Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku, mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.


Theo JCG, vụ việc xảy ra vào khoảng 14 giờ chiều (giờ địa phương) và là vụ xâm nhập đầu tiên của tàu Trung Quốc trong năm 2015. Một tàu tuần tra của JCG đã phát lệnh cảnh báo, yêu cầu 3 tàu của Trung Quốc gồm Hải Cảnh 2115, 2151 và 2337 phải rời khỏi khu vực này. Tuy nhiên, một trong ba tàu đã phát đi tín hiệu đáp rằng vùng biển này thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Phía Nhật Bản cho biết ba tàu trên được phát hiện hoạt động trong vùng tiếp giáp gần Senkaku trước lúc 9 giờ sáng cùng ngày. Vụ xâm nhập gần đây nhất của các tàu CCG vào vùng biển Nhật Bản là hôm 30/12/2014.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa khoảng 400 km về phía Tây hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên cử tàu hay máy bay đến vùng biển này. Tranh chấp về chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư đã gây căng thẳng trong quan hệ Trung - Nhật suốt thời gian qua, đặc biệt sau khi Chính phủ Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo tại đây hồi tháng 9/2012.



TTXVN/Tin tức
Tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Nhật Bản
Tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Nhật Bản

Ba tàu Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển Nhật Bản tại khu vực gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN