Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi nổi dậy chống chính quyền

Ngày 15/10, Liên minh Cộng đồng người Kurd (KCK) ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một cuộc "nổi dậy" và kêu gọi người Kurd xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ nước này gia tăng quyền hạn cho cảnh sát để đối phó với "tình trạng bạo lực tràn lan".

 

Người Kurd chôn cất nạn nhân thiệt mạng sau các vụ ném bom ngày 14/10. Ảnh: AFP-TTXVN.


Trong một tuyên bố đăng trên mạng Internet, KCK đã kêu gọi những người ủng hộ chống lại bất kỳ hình thức giam giữ hoặc bắt giữ nào của cảnh sát. Các nhà lãnh đạo KCK coi các nỗ lực gần đây của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm gia tăng quyền hạn cho cảnh sát là động thái "tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại người Kurd" và dự luật cải cách an ninh nội địa đồng nghĩa với việc gia tăng đàn áp và bắt giữ đối với người Kurd. Do vậy, cuộc đấu tranh về chính trị và xã hội chống lại các điều luật này cũng cần phải được tăng cường.

Động thái trên diễn ra cùng ngày với thời hạn chót mà thủ lĩnh đang bị giam giữ của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) Abdullah Ocalan đưa ra.

Trước đó hôm 13/10, ông Ocalan đã đe dọa chấm dứt các cuộc đàm phán hòa bình với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nếu đến ngày 15/10 Ankara không có hành động giúp đỡ lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố chiến lược Kobane của Syria, giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chỉ những người tị nạn Syria mới được phép qua biên giới 2 nước để trở về chiến đấu chống các phần tử thánh chiến  IS đang vây hãm thị trấn Kobane của người Kurd, qua đó từ chối lời kêu gọi của Phương Tây đòi Ankara mở cửa hoàn toàn biên giới với Syria.

Trả lời báo giới, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói: "Những người đến từ Syria có thể quay lại để tham gia cuộc chiến" giành lại Kobane, song người Thổ Nhĩ Kỳ và công dân các nước khác sẽ không được phép qua biên giới.

Ông Davutoglu cũng cho biết: "Chúng tôi không muốn để các công dân Thổ Nhĩ Kỳ tới Syria vì chúng tôi không muốn họ là một phần của cuộc xung đột ở nước này. Chúng tôi đang cố gắng ngăn cản những người định làm điều này một cách bất hợp pháp".


Thổ Nhĩ Kỳ đang cảnh giác trước nguy cơ người Kurd ở nước này vượt qua biên giới để tham gia cuộc chiến bảo vệ Kobane do lo ngại việc hình thành một lực lượng chiến đấu của người Kurd ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.


TN (Theo AFP)
Lính Kurd hạ cờ đen IS trên ngọn đồi tại Kobane
Lính Kurd hạ cờ đen IS trên ngọn đồi tại Kobane

Các cuộc không kích của Mỹ đã giúp những chiến binh người Kurd chiếm lại ngọn đồi ở phía ngoài thành phố chiến lược Kobane và hạ chiếc cờ đen của tổ chức khủng bố IS được cắm trên đó trong một tuần vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN