Nghi can xả súng Charlie Hebdo nằm trong danh sách 'đen' của Mỹ

Ngày 8/1, một quan chức Mỹ cho biết 2 nghi can gây ra vụ xả súng đẫm máu tại tòa soạn báo Charlie Hebdo (Paris) Herif Kouachi, 32 tuổi và anh trai Said 34 tuổi đã bị Mỹ liệt vào danh sách theo dõi khủng bố từ nhiều năm nay.

Cảnh sát đặc nhiệm Pháp tuần tra tại Corcy, miền bắc Pháp. Ảnh: AFP-TTXVN.


Hai anh em nhà Kouachi cũng nằm trong danh sách các cá nhân bị cấm nhập cảnh vào Mỹ bằng đường hàng không. Một nguồn tin khác cũng cho biết Said Kouachi đã từng theo học khóa đào tạo khủng bố của Al-Qaeda vài tháng tại Yemen năm 2011, trong khi đó Cherif từng bị kết án 18 tháng tù giam do tìm cách tới Iraq để tham gia lực lượng thánh chiến Hồi giáo.

Cả hai nhiều khả năng có mối liên hệ với chi nhánh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda trên Bán đảo Arab (AQAP) tại Yemen. Sau khi trở về từ Yemen, chúng "án binh bất động" để tránh sự chú ý của lực lượng an ninh Pháp.

Chính vì thế, nhiều tháng trước khi vụ tấn công đẫm máu xảy ra, cả 2 đều không bị đưa vào danh sách tình nghi đặc biệt của cảnh sát Pháp.

Liên quan tới chiến dịch truy bắt hai đối tượng trên, ngày 9/1, ngày thứ 2 của chiến dịch, Pháp đã triển khai hàng chục nghìn nhân viên an ninh và các lực lượng đặc nhiệm.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết 88.000 nhân viên an ninh được huy động tham gia chiến dịch truy bắt.


Trong ngày truy bắt đầu tiên 8/1, đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Pháp (RAID) cùng lực lượng đặc nhiệm bán vũ trang (GIGN) với sự hỗ trợ của nhiều trực thăng đã được triển khai khắp các tuyến tại thị trấn Villers-Cotteret thuộc khu vực Aisne ở miền Bắc nước Pháp, sau khi phát hiện ô tô của hai nghi phạm này bỏ lại trên đường và chính quản lý trạm xăng gần Villers-Cotteret đã nhận ra 2 đối tượng.

Hai đối tượng được cho là đã bỏ trốn vào khu rừng gần thị trấn với vũ khí mang theo. Cảnh báo an ninh trong khu vực hiện được nâng lên mức tối đa.


TTXVN/Tin tức

Pháp bắt giữ nghi can tấn công tòa báo
Pháp bắt giữ nghi can tấn công tòa báo

Trong cuộc truy lùng ráo riết các thủ phạm vụ tấn công văn phòng tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo khiến 12 người thiệt mạng, cảnh sát Pháp ngày 8/1 đã bắt giữ một số nghi can đầu tiên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN