Nghi can tấn công tòa báo Pháp từng gặp nhà thuyết giáo của Al-Qaeda

Ngày 9/1, một nguồn tin tình báo cấp cao của Yemen cho biết 1 trong 2 anh em nghi can gây ra vụ xả súng đẫm máu tại vào văn phòng tuần san biếm họa Charlie Hedbo của Pháp đã từng đến Yemen vào năm 2011 và gặp nhà thuyết giáo Anwar al Awlaki của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda (nay đã qua đời) trong chuyến thăm này.


Hai nghi phạm vẫn đang bỏ trốn trong vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hedbo. 


Nguồn tin trên nói rằng Said Kouachi từng ở Yemen nhiều tháng vào năm 2011 với tư cách 1 trong những người ngoại quốc vào nước nào này để học về tôn giáo. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin xác nhận về việc đối tượng này có được nhóm Al-Qaeda tại Bán đảo Arập (AQAP) huấn luyện hay không.

Trước đó, hôm 7/1 các tay súng bịt mặt đã ập vào văn phòng tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo ở quận 11, Paris xả súng giết người rồi tẩu thoát. Trong số 12 người chết, có 2 cảnh sát, 4 họa sĩ biếm họa cùng tổng biên tập của tờ báo này.

Các chuyên gia phân tích đã chỉ ra rằng những kẻ tấn công này đã sử dụng súng rất thành thạo, cố tình bịt mặt để che giấu danh tính và có kế hoạch tẩu thoát chặt chẽ, khác với vụ tấn công kiểu “những con sói độc hành”. Cảnh sát đang truy bắt ráo riết các đối tượng này.


Ba hung thủ gây ra vụ tấn công này đã được xác định danh tính bao gồm Said Kouachi (34 tuổi) và Cherif Kouachi (32 tuổi) là hai anh em trai mang quốc tịch Pháp và Hamyd Mourad (18 tuổi). Hamyd Mourad đã ra đầu thú, 2 tên còn lại đang trốn chạy.



TN
Anh em sát thủ Charlie Hebdo cố thủ cùng con tin
Anh em sát thủ Charlie Hebdo cố thủ cùng con tin

Bị cảnh sát rượt đuổi, hai anh em sát thủ xả súng hàng loạt tại tòa soạn báo Charlie Hebdo đã cố thủ trong một xưởng in gần sân bay Charles de Gaule, Paris cùng với một con tin. Chúng tuyên bố sẵn sàng chết như những kẻ "tử vì đạo".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN