Nga và Ucraina tiếp tục tranh cãi về giá khí đốt

Thủ tướng Ucraina Nikolai Azarov ngày 29/12 cho rằng hiện Nga đang bán khí đốt cho nước này với mức giá không phù hợp với tinh thần đối tác chiến lược giữa Kiép và Mátxcơva.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Theo ông Azarov, nếu không tính phần giảm giá mà Ucraina nhận được nhờ việc gia hạn đồn trú cho Hạm đội Biển Đen của Nga tại Crưm đến năm 2042, thì hiện Kiép đang phải mua khí đốt với mức giá 516 USD/1.000m3 giao tại biên giới. Ông Azarov nhấn mạnh, nếu là đối tác chiến lược của nhau thì Ucraina sẽ không phải mua khí đốt của Nga "với mức giá cao vô lý" như vậy. Trong khi đó, Tổng thống Ucraina Viktor Yanukovich cho rằng vào thời điểm này, mức giá hợp lý chỉ trong khoảng 250 USD/1.000m3.

Thủ tướng Azarov cũng cho biết, thông qua các cuộc đàm phán, Ucraina sẽ tiếp tục yêu cầu Nga giảm giá khí đốt, tuy nhiên nếu không tìm được tiếng nói chung thì "Ucraina sẵn sàng đưa tranh chấp này ra tòa án quốc tế để phân xử".

Những tranh cãi về khí đốt giữa Kiép và Mátxcơva đã từng làm gián đoạn trong thời gian ngắn nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu thông qua các đường ống của Ucraina. Ucraina phụ thuộc nhiều vào nguồn khí đốt nhập khẩu của Nga và trong hơn một năm qua đang nỗ lực đàm phán về một mức giá thấp hơn, nhưng đến nay không mang lại kết quả rõ rệt nào. Hai bên dự định khởi động vòng đàm phán mới vào ngày 15/1 tới và cam kết tránh làm gián đoạn nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

TTXVN/Tin tức

Nga và Ucraina tránh được một cuộc chiến khí đốt mới

Ngân hàng quốc gia Ucraina ngày 1/11 ra thông báo chính thức cho biết Nga và Ucraina đã đạt thỏa thuận về khả năng thực hiện việc thanh toán tiền Ucraina mua khí đốt của Nga, kể cả bằng đồng rúp,

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN