Nga, Trung Quốc cam kết thúc đẩy hợp tác năng lượng

Trong cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh mới đây, Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn và Igor Sechin, Chủ tịch tập đoàn sản xuất dầu mỏ quốc doanh Rosneft của Nga, đã cam kết sẽ thúc đẩy việc hợp tác lĩnh vực năng lượng giữa hai quốc gia này.

Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn cho biết hợp tác năng lượng là một phần quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diễn giữa Nga và Trung Quốc. Ông cũng nêu bật những thành tựu đạt được trong lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, than, năng lượng và điện hạt nhân, cũng như trong hoạt động thương mại, đầu tư, tài chính và hội nhập giữa hai nước trong thời gian qua.

Trong cuộc họp với Sechin, đồng thời là Thư ký điều hành Ủy ban chiến lược phát triển của ngành năng lượng Nga, ông Sơn còn nói rằng hợp tác dầu mỏ và khí đốt là hoạt động chủ chốt trong quan hệ hợp tác về năng lượng của hai nước. Ông cho hay khi hai bên thực hiện các nỗ lực chung nhằm đạt được những đột phá mới, Nga và Trung Quốc nên làm việc cùng nhau để đạt được những kết quả tích cực hơn trong lĩnh vực này và mang lại lợi ích cho cả hai bên. Việc hợp tác mật thiết giữa hai bên trong các lĩnh vực khác nhau không những có lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của hai nước, mà còn cho cả thế giới hiện đang đối mặt với tình trạng giá cả bất ổn.

Ông Sechin cho biết tăng cường hợp tác song phương là sự lựa chọn tốt nhất đối với Nga và Trung Quốc trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế đang diễn ra. Nga sẵn sàng mở rộng hợp tác về năng lượng với Trung Quốc, bao gồm cả thương mại dầu mỏ và khí đốt, đầu tư và tài chính, nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ Mỹ USD vào năm 2015.



TTXVN/Tin Tức
Iran và Pakistan hợp tác xây đường ống khí đốt
Iran và Pakistan hợp tác xây đường ống khí đốt

Iran và Pakistan đã bắt đầu tiến hành xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt dài 1.881 km, nhằm cung cấp khí đốt của Iran cho Pakistan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN