Nga kiên quyết phản đối giải pháp quân sự tại Syria

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp bộ trưởng Nga-Arập tại thủ đô Moscow, ngày 20/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố giải pháp quân sự sẽ không thể tháo gỡ được thế bế tắc của cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 2 năm qua tại Syria và can thiệp quân sự chỉ có thể hủy hoại quốc gia Trung Đông này.

Ông Lavrov: "Can thiệp quân sự không tháo gỡ được bế tắc tại Syria..."
(Ảnh: AFP/TTXVN)


Ngoại trưởng Nga nêu rõ Moscow và Liên đoàn Arập (AL) nhất trí cùng hợp tác để làm cầu nối giữa Chính phủ Syria và phe đối lập tại nước này bất chấp những bất đồng tồn tại. Ông nhấn mạnh Nga tin rằng cách tiếp cận bằng quân sự sẽ không thể giải quyết cuộc xung đột và hy vọng sớm tổ chức cuộc đối thoại dân tộc Syria.

Theo ông, cả phe đối lập và Chính phủ Syria đều đã nhận ra sự cần thiết của cuộc đối thoại này và các bên từng từ chối tiến hành đối thoại đã thay đổi ý định. Ngoại trưởng Lavrov để ngỏ khả năng Nga sẽ là nước chủ nhà cho cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Syria và các đại diện phe đối lập.

Theo kế hoạch, đứng đầu liên minh đối lập tại Syria Moaz al-Khatib sẽ tới Moscow vào tháng 3 tới. Trong khi đó, phái đoàn Chính phủ Syria dự định cũng sẽ sớm thăm Nga.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Qatar, ngày 20/2, Ngoại trưởng Anh William Hague đã có cuộc thảo luận với Thái tử Tamin bin Hamad al-Thani về tình hình bạo lực đẫm máu tại Syria.

Cuộc gặp trên diễn ra 2 ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) gia hạn ba tháng các biện pháp trừng phạt đối với Syria, nhưng sẽ sửa đổi một lệnh cấm vận vũ khí "nhằm cung cấp thêm hỗ trợ phi sát thương và trợ giúp kỹ thuật để bảo vệ thường dân".

Quyết định trên được xem là một thỏa hiệp sau nhiều tuần lễ bất đồng giữa Anh - nước muốn nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí cho lực lượng chống đối tại Syria, và một số nước EU khác phản đối việc cho phép đưa thêm vũ khí vào nước này. Trước đó, Qatar đã nhiều lần kêu gọi hỗ trợ phe đối lập tại Syria lật đổ chế độ của Tổng thống đương nhiệm Basha Al Assasd.
 
Liên quan tới tình hình chiến sự tại Syria, ngày 20/2, Zahran Alloush, thủ lĩnh Lữ đoàn Liwa al-Islam, lực lượng nổi dậy chính hoạt động gần thủ đô Damacus, đã bị thương trong một vụ quân chính phủ bắn tên lửa vào căn cứ của lực lượng này.


TTXVN/Tin tức
EU tiếp tục từ chối vũ trang cho phe nổi dậy Syria
EU tiếp tục từ chối vũ trang cho phe nổi dậy Syria

Theo nhật báo Le Figaro (Pháp), tại cuộc họp cấp Ngoại trưởng EU ngày 18/2 tại Brussels (Bỉ), 27 nước thành viên đã không đưa ra được bất cứ giải pháp chính trị nào cho vấn đề Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN