Nga áp đặt cơ chế trả trước để cung cấp khí đốt cho Ukraine

Tập đoàn khí đốt quốc gia Gazprom của Nga ngày 16/6 thông báo bắt đầu chuyển sang hình thức trả trước trong hợp đồng cung cấp khí đốt với công ty Naftogaz của Ukraine do công ty này chưa thanh toán nợ trước thời hạn chót mà phía Moskva đưa ra.

Trạm khí đốt Uzhgorod ở phía tây Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngoài ra, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết đã kiện lên tòa án trọng tài Stockholm nhằm tìm cách đòi lại khoản nợ khí đốt hơn 4,5 tỷ USD từ phía Ukraine.

Trước đó, Gazprom cho biết Ukraine đã không thanh toán ít nhất một phần khoản nợ khí đốt trước thời hạn chót là 6 giờ GMT (
13 giờ Hà Nội) cùng ngày, đồng thời tuyên bố rằng các nguồn cung khí đốt có thể bị cắt do Moskva đã không nhận được thanh toán trong tháng 6 từ phía Kiev.

Như vậy, Ukraine sẽ phải trả trước ngày cuối cùng mỗi tháng cho số lượng khí đốt định mua trong tháng sau. Số tiền mà Ukraine phải trả cho Nga là 4,458 tỷ USD, trong đó 1,451 tỷ USD là tiền khí đốt của tháng 11-12/2013 và 3,007 tỷ USD cho tháng 4-5/2014.


T.N (theo
Reuters)
Đàm phán khí đốt Nga-Ukraine thất bại
Đàm phán khí đốt Nga-Ukraine thất bại

Ngày 15/6, cuộc đàm phán khí đốt giữa Nga và Ukraine do Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian đã kết thúc mà “không có kết quả” hay đạt được bất cứ thỏa thuận nào về thời điểm hai bên có thể gặp lại nhau.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN