Cuộc chiến khí đốt Nga-Ukraine đã cận kề

Sau khi các cuộc thương lượng về giá khí đốt không đạt được kết quả, ngày 13/6 Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk đã chỉ thị các bộ ngành hữu quan chuẩn bị cho khả năng Nga cắt nguồn cung khí đốt, đồng thời hoàn tất thủ tục để đệ đơn lên Tòa án trọng tài ở Stockholm.

Các nguồn tin cho biết Kiev vẫn mong muốn tiếp tục đàm phán với Nga trước ngày 16/6, hạn chót để Ukraine thanh toán khoản nợ khí đốt, trong khi Moskva không chấp nhận thỏa hiệp mới mà phía Ukraine đưa ra ngày 12/6 vừa qua.

Các giếng dự trữ ngoài trời và hệ thống đường ống dẫn khí tại nhà máy dự trữ khí đốt dưới lòng đất lớn nhất châu Âu Bilche-Volytsko-Uherske ở vùng Lviv, miền tây Ukraine. Ảnh: AFP/ TTXVN


Cơ quan báo chí của Chính phủ Ukraine cho biết Thủ tướng Yatsenyuk đã chỉ thị các bộ Công nghiệp năng lượng và than, Phát triển kinh tế và thương mại, Phát triển khu vực, Xây dựng và dịch vụ nhà ở, cùng lãnh đạo Tập đoàn khí đốt quốc gia Naftogaz của Ukraine chuẩn bị phương án Nga dừng cung cấp khí đốt từ 16/6.

Ông Yatsenyuk cũng yêu cầu ban lãnh đạo Naftogaz và Bộ Tư pháp hoàn tất thủ tục chuẩn bị bảo vệ các lợi ích của Ukraine trong quan hệ giữa Naftogaz và tập đoàn Gazprom của Nga tại Tòa án trọng tài Stockholm.

Ngoài ra, ông Yatsenyuk chỉ thị lãnh đạo Ủy ban quốc gia quản lý điện thiết lập mức phí phù hợp trung chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ Ukraine. Bộ Ngoại giao cùng Bộ Công nghiệp năng lượng và than được chỉ thị thông báo cho Mỹ và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) về sự gián đoạn có chủ ý của Nga trong các cuộc đàm phán cung cấp khí đốt giữa 2 tập đoàn trên, cũng như việc Moskva từ chối các đề xuất xây dựng của phía Ukraine.

Theo đề xuất phía Ukraine đưa ra ngày 12/6 trong cuộc đàm phán do Ủy ban châu Âu (EC) làm trung gian, Kiev sẽ thanh toán khoản nợ khí đốt 1,9 tỷ USD theo giá 326 USD/1.000 m3 trong vòng 18 tháng, nhằm tránh sự trừng phạt của Nga và có thêm thời gian để đi đến thỏa thuận dài hạn hơn về vấn đề này.

Trong khi đó, Chủ tịch tập đoàn Gazprom của Nga, Alexei Miller cho biết nếu đến ngày 16/6 Ukraine không thanh toán khoản nợ khí đốt, Nga sẽ áp dụng chế độ trả trước đối với Ukraine.


Theo phóng viên TTXVN tại Moskva,
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN