NATO không có ý định can thiệp quân sự vào Syria

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 26/3 cho biết liên minh quân sự lớn nhất hành tinh này không có ý định can thiệp quân sự vào Syria.

Tuyên bố trên được một quan chức NATO đưa ra sau khi thủ lĩnh lực lượng đối lập Syria Moaz Alkhatib cho hay ông đã đề nghị Mỹ giúp bảo vệ các khu vực hiện do lực lượng đối lập kiểm soát ở miền bắc Syria bằng hệ thống tên lửa Patriot trước các vụ không kích của lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Tên lửa Patriot tại căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Gaziantep ngày 5/2/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


Trước đó, cùng ngày, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arập ở Doha (Qatar), ông Alkhatib cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hứa sẽ xem xét đề nghị này. Theo ông Alkhatib, Mỹ có vai trò lớn hơn khi Washington có thể can dự nhiều hơn so với việc cung cấp khoản viện trợ nhân đạo trị giá 350 triệu USD. Thủ lĩnh đối lập Syria cũng cho biết đang đợi quyết định từ phía NATO.

Cho đến nay, sự can dự duy nhất của NATO vào cuộc xung đột đẫm máu ở Syria là triển khai các khẩu đội tên lửa Patriot dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nước thành viên liên minh, để ngăn chặn bất cứ cuộc tấn công từ trên không hay bằng tên lửa nào từ phía Syria. .

Trong diễn biến khác, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết một vụ đánh bom xe đã xảy ra ngày 26/3 tại ngoại ô thủ đô Damascus, làm nhiều người chết và bị thương.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Syria đưa tin một số loạt súng cối đã nã vào khu vực Baramkeh và Bab Touma ở phía tây thủ đô Damascus, làm một vài người bị thương.



TTXVN/Tin tức
Mỹ đã huấn luyện phe đối lập Syria trong nhiều tháng
Mỹ đã huấn luyện phe đối lập Syria trong nhiều tháng

Chương trình huấn luyện này đã được tiến hành tại một địa điểm bí mật ở vùng biên giới Syria trong vài tháng qua, với sự tham gia của các nhân viên tình báo Mỹ, chuyên gia Anh và Pháp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN