Chủ tịch phe đối lập Syria từ chức

Chủ tịch Liên minh Dân tộc (phe đối lập ở Syria), ông Ahmed Moaz al-Khatib ngày 24/3 đã bất ngờ tuyên bố từ chức, đẩy phe đối lập vào tình thế thêm bất ổn ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Arập.


 

CIA tăng cường hỗ trợ thông tin tình báo để phiến quân Syria chống lại chính phủ.

Trước đó, ông al-Khatib đã một vài lần nói rằng sẽ từ chức nếu như cảm thấy không thể phục vụ người dân Syria trên cương vị của mình.


Ông al-Khatib từ chức chỉ 2 ngày sau khi Liên minh Dân tộc, tổ chức được hàng chục quốc gia và tổ chức công nhận là đại diện hợp pháp của người dân Syria, bầu ông Ghassan Hitto làm thủ tướng của họ. Theo dự kiến, hội nghị thượng đỉnh Arập, khai mạc ngày 26/3, cũng đã mời phe đối lập đại diện cho Syria để tham dự.


Cùng ngày 24/3, hãng AFP dẫn nguồn tin từ Quân đội Syria Tự do (FSA) - lực lượng nổi dậy chủ đạo - cho biết họ không công nhận ông Hitto làm thủ tướng của phe đối lập. Điều phối viên chính trị và truyền thông của FSA Louay Muqdad giải thích lý do là bởi Liên minh Dân tộc không đạt được sự đồng thuận trong cuộc bỏ phiếu ngày 18/3.

 

CIA tăng cường can dự vào Syria


Trước đó, tờ “Wall Street Journals” (Mỹ) dẫn nguồn tin từ các quan chức chính phủ Mỹ (đề nghị không nêu danh tính) cho biết CIA đang tăng cường cung cấp thông tin tình báo, huấn luyện sử dụng vũ khí, chiến thuật tác chiến trong đô thị, chiến thuật chống tình báo chính phủ xâm nhập... cho phe đối lập tại Syria. CIA không xác nhận song cũng không phủ nhận thông tin này.


Đây được xem là một sự can thiệp sâu hơn của Mỹ vào cuộc xung đột tại Syria, trong đó CIA tăng cường vai trò của mình trong chiến dịch chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.


Theo nhận định của các chuyên gia, nỗ lực gia tăng vai trò của CIA phản ánh sự thay đổi trong cách tiếp cận của chính quyền Mỹ, theo đó sẽ tăng cường sức mạnh cho các chiến binh nổi loạn có lịch sử chống đối chính phủ với hy vọng tiếp tục duy trì được ảnh hưởng với các nhóm có thể sẽ thống lĩnh Syria thời hậu Assad.


Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết Liên minh châu Âu (EU) vẫn chia rẽ về việc làm thế nào để gia tăng sự hỗ trợ cho phe đối lập tại Syria.



L.D (tổng hợp)

CIA cung cấp tình báo và đào tạo chiến binh Syria

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã cung cấp thông tin tình báo cho nhiều nhóm nổi dậy ở Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN