NATO đề nghị hỗ trợ toàn diện Ukraine

Ngày 4/9, tại hội nghị thượng đỉnh ở Newport, đông nam xứ Wales (Vương quốc Anh), Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết liên minh quân sự này đã phác thảo "một loạt biện pháp toàn diện và phù hợp" nhằm giúp đỡ Ukraine.

Được biết, gói viện trợ của NATO cho Ukraine có tổng trị giá khoảng 15 triệu euro, sẽ bao gồm hỗ trợ về hậu cần, phục hồi chức năng cho thương binh, phòng thủ mạng, hệ thống chỉ huy, kiểm soát và liên lạc.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen (phải) và Thủ tướng Anh David Cameron trước hội nghị thượng đỉnh của khối tại Newport ngày 3/9. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Rasmussen cũng khẳng định việc quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine tùy thuộc vào từng thành viên của NATO. Khi được hỏi liệu NATO có cung cấp vũ khí cho Ukraine hay không, ông nói: “Là một liên minh, NATO không tham gia vào việc chuyển giao trang thiết bị  vì chúng tôi không có thiết bị quân sự. Những trang thiết bị này thuộc sở hữu của các đồng minh riêng lẻ. Do đó, những quyết định như vậy là quyết định của các quốc gia và chúng tôi sẽ không can thiệp vào điều đó”.

Phát biểu tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo của NATO và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Rasmussen nói: "Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của Ukraine đối với các hoạt động của chúng tôi và Lực lượng phản ứng nhanh của NATO. Ukraine ủng hộ NATO và trong thời thời khắc khó khăn hiện nay, và NATO ủng hộ Ukraine". Ông nhấn mạnh độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và ổn định của Ukraine có ý nghĩa tối quan trọng đối với an ninh của châu Âu-Đại Tây Dương.


T.N (Theo THX, Reuters)
Nga cảnh báo NATO về việc kết nạp Ukraine làm thành viên
Nga cảnh báo NATO về việc kết nạp Ukraine làm thành viên

Ngày 4/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên mời Ukraine tham gia tổ chức này cũng như kêu gọi Mỹ không nên cố gắng áp đặt ảnh hưởng lên quốc gia Đông Âu trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh NATO đang nhóm họp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN