Nga cảnh báo NATO về việc kết nạp Ukraine làm thành viên

Ngày 4/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên mời Ukraine tham gia tổ chức này cũng như kêu gọi Mỹ không nên cố gắng áp đặt ảnh hưởng lên quốc gia Đông Âu trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh NATO đang nhóm họp tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italy Matteo Renzi trong cuộc họp về tình hình Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh của khối ở Newport, Xứ Wales. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Phát biểu tại cuộc họp với Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh hiện tại chính là thời điểm có thể xuất hiện cơ hội giải quyết các vấn đề giữa Kiev và lực lượng đòi liên bang hóa miền Đông Nam. Tuy nhiên, việc một số bộ phận trong chính quyền Kiev đã yêu cầu Ukraine từ bỏ quy chế không liên kết và tham gia NATO có thể làm chệch hướng tất cả nỗ lực khởi xướng một cuộc đối thoại về hòa giải dân tộc.

 

Ngoại trưởng Lavrov cũng bày tỏ quan ngại về việc Mỹ gây ảnh hưởng đối với quốc gia Đông Âu đang chìm trong khủng hoảng. Trả lời họp báo cùng ngày, ông tố cáo Washington đang làm xói mòn các nỗ lực hòa bình ở Ukraine và cho rằng Mỹ đã ủng hộ phe chính trị hiếu chiến ở Kiev. Ngoại trưởng Lavrov cam kết Moscow sẽ tiếp tục các "bước đi thiết thực" để giúp giảm leo thang căng thẳng tại Ukraine. Ông hối thúc các bên xung đột ủng hộ kế hoạch hòa bình 7 điểm của Tổng thống Nga Vladimir Putin về giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

Kế hoạch 7 điểm của Tổng thống Nga Putin được công bố ngày 3/7, một ngày trước khi NATO bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh hai ngày tại xứ Wales, Vương quốc Anh liên quan đến cùng vấn đề trên. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trước toàn thể lãnh đạo NATO tại hội nghị trên cho biết một kế hoạch ngừng bắn sẽ được ký kết trong ngày 5/9.

 

TTXVN/ Tin Tức

Nga sẵn sàng phối hợp với OSCE ổn định tình hình tại Ukraine
Nga sẵn sàng phối hợp với OSCE ổn định tình hình tại Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp Chủ tịch Hội đồng Nghị viện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Ilkka Kanerva để thảo luận các vấn đề liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN