NATO chặn máy bay Nga 400 lần trong năm 2014

Ngày 20/11, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết đã có khoảng 400 vụ chặn máy bay quân sự Nga bay gần các nước thành viên của tổ chức này trong năm 2014, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Moskva và Phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.


Máy bay chiến đấu Falcon F-16AM của Na Uy (trái) áp sát máy bay Nga Tupolev Tu-95MS tại một địa điểm không được tiết lộ. Ảnh: Wall Street Journal.


Trả lời báo giới tại miền Tây Estonia, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay: "Nếu các bạn tính đến con số những lần chặn xung quanh NATO, chúng ta có thể nói tới khoảng 400 vụ, tăng 50% so với năm ngoái. Hầu hết những chuyến bay này ở trong không phận quốc tế, song chúng gần không phận của chúng ta và cản trở các chuyến bay thương mại. Đây là một mô hình mà chúng ta không thấy trong nhiều năm qua, kể từ thời Chiến tranh Lạnh".


Theo ông Stoltenberg, NATO đã chứng kiến "hơn 100 lần chặn, gấp 3 lần năm ngoái" tính riêng xung quanh vùng Baltic, đồng thời tái khẳng định liên minh này sẽ bảo vệ Estonia.



T.N

Hà Lan chặn máy bay Nga trên bầu trời Baltic
Hà Lan chặn máy bay Nga trên bầu trời Baltic

2 chiến đấu cơ F-16 của Hà Lan, thuộc một lực lượng NATO tuần tra trên bầu trời các nước Baltic, đã chặn một máy bay vận tải Ilyushin của Nga sau khi máy bay này xâm nhập không phận của Estonian và Litva.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN