NATO bắt đầu cung cấp vũ khí cho Ukraine?

Theo hãng tin "Novorossya" của lực lượng li khai, 2 máy bay vận tải quân sự Mỹ Hercules đã hạ cánh xuống sân bay Kharkov, vận chuyển cho quân đội Ukraine 2 giàn phóng tên lửa đa nòng (MLRS) Larom của Romania và Teruel 3 của Tây Ban Nha.

 Một lượng lớn đạn dành cho MLRS cũng được dỡ khỏi các máy bay. "Sau đó, các hệ thống tên lửa đa nòng được vận chuyển qua đường vòng theo hướng Starobelska".

Tuy nhiên thông tin này chưa được các nguồn tin khác xác nhận.


Giàn phóng tên lửa đa nòng (MLRS) Larom.


MLRS Larom do công ty Aerostar của Romania và công ty IMI của Israel hợp tác phát triển theo đơn hàng của Bộ Quốc phòng Romania. Nó là bản cải tiến của hệ thống APRA-40 do Romania chế tạo, vốn là biến thể từ MLRS BM-21 Grad của Liên Xô. Bệ phóng Larom được đặt trên các khung gầm xe tải quân sự DAC khác nhau của Romania (665T, 25.360, 26.410). Một xe tải có thể lắp đặt 2 cụm giàn phóng. Larom gồm 2 cỡ đạn: 20 ống phóng cỡ 122 mm cho tên lửa Grad tiêu chuẩn; và 13 ống phóng cỡ 160 mm cho tên lửa IMI LAR Mk.4.

Tên lửa LAR Mk.4 có tầm bắn xa gấp đôi tên lửa Grad. Tầm bắn tối đa của tên lửa 160 mm là 45 km. LAR Mk.4 sử dụng đầu đạn có sức công phá cao hoặc đầu đạn chùm. Tên lửa sử dụng đầu đạn chùm có bản chống tăng. Người vận hành có thể phóng tên lửa từ ô tô hay ở cách đó 50m. Larom có thể phát hỏa từng phát hay cùng lúc. Nó được trang bị các hệ thống vận hành và kiểm soát pháo binh tiên tiến.

MLRS Teruel-3 của Tây Ban Nha là hệ thống phóng di động được phát triển trên khung gầm xe địa hình, với hệ thống điều khiển khai hỏa, thiết bị khí tượng, cùng thiết bị thông tin liên lạc. Teruel-3 có hiệu suất chiến đấu cao. Ví dụ 6 giàn phóng như vậy có thể tấn công các mục tiên trong khu vực rộng 0,2 km2.

Cần nhớ ngày 7/9, cố vấn của Tổng thống Ukraine, Yuriy Lutsenko cho biết tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Wales (Anh), Ba Lan, Mỹ, Pháp, Na Uy và Italia đã đồng ý cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên sau đó Na Uy, Ba Lan và Italia đã bác bỏ thông tin này.


Bùi Duy Trinh(P/v TTXVN tại Nga)
Nga hoài nghi đề xuất lập liên minh quốc tế chống IS của NATO
Nga hoài nghi đề xuất lập liên minh quốc tế chống IS của NATO

Nga bày tỏ sự hoài nghi về đề xuất của NATO thành lập một liên minh quốc tế đối phó với nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Trung Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN