Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4

Mỹ và Cuba ngày 22/5 đã tiến thêm một bước dài trên con đường bình thường hóa quan hệ song phương khi hai bên tuyên bố đạt được nhiều tiến triển quan trọng tại vòng đàm phán ngoại giao thứ tư diễn ra trong hai ngày 21-22/5 tại thủ đô Washington DC. 


Mỹ và Cuba tiến hành vòng đàm phán thứ tư về bình thường hóa quan hệ ngoại giao trong hai ngày 21-22/5 tại Washington. Ảnh: AFP/TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Washington cho biết, phát biểu trong cuộc họp báo sau khi kết thúc đàm phán, Trưởng đoàn đàm phán Cuba, Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal và Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Tây Bán cầu Roberta Jacobson cùng cho biết hai bên “rất lạc quan” về kết quả đàm phán khi đã tìm được tiếng nói chung và đạt được tiến triển lớn đối với nhiều vấn đề quan trọng. 


Bà Vidal cho rằng, so với cách đây 5 tháng, Washington và La Habana đang ngày càng tiến gần hơn tới việc mở lại các đại sứ quán sau 54 năm gián đoạn, dù vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết. Bà Vidal cho biết thêm hai bên cũng nhất trí tổ chức vòng đàm phán tiếp theo trong vòng vài tuần tới. Về phần mình, Trưởng đoàn Mỹ Jacobson đánh giá cuộc đàm phán là “vô cùng hữu ích”, khẳng định hai bên đã ở rất gần mục tiêu mở lại các đại sứ quán sau hai ngày đàm phán. 


Vấn đề còn tranh luận hiện nay là Mỹ và Cuba cần thống nhất về chức năng và hoạt động của các đại sứ quán sau khi quan hệ được khôi phục, cũng như cách hành xử đối với các nhà ngoại giao. Hiện nay, Mỹ quy định các nhà ngoại giao Cuba tại “Phái bộ Đại diện Quyền lợi” ở thủ đô Washington DC và Phái bộ ngoại giao Cuba ở Liên hợp quốc phải xin phép nếu muốn đi ra ngoài bán kính 40km. Đoàn đàm phán Cuba cũng yêu cầu Washington phải đưa La Habana ra khỏi cái gọi “danh sách các nước bảo trợ khủng bố”, chấm dứt “các chương trình ủng hộ dân chủ” tại “đảo quốc tự do”, trong đó Mỹ đào tạo miễn phí báo chí, truyền thông và công nghệ thông tin cho người dân Cuba. La Habana cáo buộc đó là những chương trình “trái phép” và vi phạm Công ước Vienna về ngoại giao nhằm đào tạo các nhân vật chống đối chính quyền. 


Kể từ khi mở vòng đàm phán đầu tiên hồi giữa tháng 1/2015 tới nay, hai bên đã thành công vượt qua nhiều rào cản như việc Washington quyết định đưa Cuba ra khỏi “danh sách các nước bảo trợ khủng bố”, nới lỏng các hạn chế về đi lại và thương mại, mở tuyến tàu thủy từ Florida tới Cuba và mới nhất là khôi phục quan hệ trong lĩnh vực ngân hàng. Một khi hai bên đạt được thỏa thuận về việc mở lại các đại sứ quán, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ trình một bản thông cáo lên Quốc hội Mỹ 15 ngày trước khi mở đại sứ quán. Quốc hội Mỹ không thể ngăn chặn việc quyết định này vì đây là đặc quyền theo hiến định của tổng thống.



TTXVN/Tin tức

Bảo tàng Cuba và Mỹ triển lãm chung
Bảo tàng Cuba và Mỹ triển lãm chung

Bảo tàng Mỹ thuật quốc gia Cuba và Bảo tàng Nghệ thuật Bronx của Mỹ đã cùng khai mạc triển lãm “Tiếng động hoang dã” tại thủ đô La Habana.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN