Mỹ, Cuba đàm phán vòng 4 về bình thường hóa quan hệ

Sáng 21/5 (theo giờ địa phương - 20h00 giờ Hà Nội) tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, Mỹ và Cuba đã bắt đầu vòng đàm phán thứ tư về bình thường hóa quan hệ ngoại giao và mở lại các đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước sau hơn nửa thế kỷ đối địch.

Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal (thứ hai, phải) tại bàn đàm phán ngày 27/2. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trưởng đoàn đàm phán Mỹ là Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Tây Bán cầu Roberta Jacobson, trong khi dẫn đầu phái đoàn Cuba là Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, tại vòng đàm phán này, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận những nội dung liên quan vấn đề khôi phục đầy đủ quan hệ ngoại giao song phương và mở lại các đại sứ quán, được đề ra tại vòng đàm phán đầu tiên vào ngày 22/1 tại thủ đô La Habana. Đây là cuộc đàm phán đầu tiên kể từ khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố đưa Cuba ra khỏi cái gọi là “danh sách các nước bảo trợ khủng bố” hôm 14/4, có hiệu lực từ sau ngày 29/5, bước đi mà Cuba khẳng định là phải diễn ra trước khi hai nước mở lại đại sứ quán. 


Trước thềm vòng đàm phán thứ tư, phía Washington cũng đã có một loạt động thái bày tỏ thiện chí như mở tuyến tàu thủy thương mại từ Florida tới Cuba, mở đường bay từ New York đến La Habana và mới đây nhất là nối lại quan hệ trong lĩnh vực ngân hàng với Cuba. Sau khi hai bên đã vượt qua rất nhiều khác biệt và nhất là với những tiến triển nhanh chóng gần đây trong quá trình tan băng trong quan hệ song phương đã làm dấy lên hy vọng rằng vòng đàm phán thứ tư có thể sẽ là vòng đàm phán cuối cùng trước khi Washington và La Habana tuyên bố mở lại các đại sứ quán.


Kể từ sau tuyên bố lịch sử bình thường hóa quan hệ ngoại giao được Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đưa ra tháng 12/2014, hai nước đã tiến hành 3 vòng đàm phán. Vòng đàm phán đầu tiên diễn ra tại La Habana ngày 21-22/1, vòng đàm phán thứ hai được tổ chức ngày 27/2 ở Washington và vòng đàm phán thứ ba mới đây nhất diễn ra ngày 17/3 tại La Habana. Bên cạnh đó, hai nước cũng đã lần đầu tiên tổ chức cuộc đối thoại về nhân quyền hồi đầu tháng Tư vừa qua.



TTXVN/Tin tức

Thượng viện Mỹ điều trần về quan hệ với Cuba
Thượng viện Mỹ điều trần về quan hệ với Cuba

Cuộc điều trần diễn ra một ngày trước khi các đoàn đàm phán của hai nước tiến hành vòng đàm phán thứ tư về bình thường hóa quan hệ ngoại giao sau hơn nửa thế kỷ đối địch.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN