Mỹ đóng cửa sứ quán tại Tel Aviv do lo ngại rocket

Ngày 9/7, Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv đã ra thông báo đóng cửa cơ quan ngoại giao này cho tới khi có thông báo khác sau khi bạo lực leo thang giữa Israel và Dải Gaza.

Thông báo của sứ quán Mỹ cũng khuyên công dân nước này cập nhật thông tin trên các trang web du lịch chính thức của Mỹ cũng như làm theo chỉ dẫn của Bộ chỉ huy mặt trận nội địa Israel. Các nhân viên của phái bộ này cũng không được phép đi về khu vực phía Nam Tel Aviv trong khi các gia đình được khuyên ở trong nhà.

Trước đó, các chiến binh ở Gaza đã bắn hàng chục quả rocket vào Israel, trong đó có một số quả nhằm vào thành phố Tel Aviv và khu vực xung quanh. Trong khi đó, nguồn tin y tế cho biết các cuộc không kích của Israel nhằm vào 2 ngôi nhà tại phía nam Dải Gaza đã khiến 7 người thiệt mạng, tất cả là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, theo Người phát ngôn của cơ quan tình trạng khẩn cấp Palestine Ashraf al-Qudra, các vụ đột kích vào thành phố phía nam Khan Yunis đã giết chết 3 phụ nữ và 4 trẻ em khác.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 8/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Cùng ngày, một nguồn tin an ninh cho biết Ai Cập đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực biên giới giáp với Dải Gaza sau các cuộc không kích của Israel nhằm vào vùng lãnh thổ này của Palestine.

Nguồn tin trên cũng tiết lộ rằng quân đội Ai Cập đã tăng mức độ cảnh báo tại bán đảo Sinai giáp với biên giới Israel. Cùng ngày, Phủ tổng thống Ai Cập cho biết Cairo đã có hàng loạt cuộc đàm thoại với các bên có liên quan nhằm bảo vệ thường dân Palestine khỏi các cuộc không kích của Israel.

Trong khi đó, theo một nguồn tin an ninh, quân đội Liban đã phối hợp với Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) nhằm tăng cường tuần tra dọc biên giới với Israel trong bối cảnh quân đội Israel cũng tuyên bố tình trạng báo động cao ở đây. Nguồn tin cũng cho hay tổ chức quân sự của người Hồi giáo dòng Shiite Hezbollah ở Liban cũng đã nâng cao khả năng sẵn sàng tham gia bất kỳ diễn tiến quân sự nào sau tình hình bất ổn ở Dải Gaza.

Cho tới nay, chiến dịch tấn công mang tên "Bảo vệ biên giới" của Israel nhằm vào Dải Gaza được phát động kể từ ngày 8/7 vừa qua đã khiến 43 người Palestine thiệt mạng. Đáp lại, phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza đã bắn hàng chục rocket về phía thành phố Jerusalem bị Israel chiếm đóng, và hai thành phố khác của Israel là Haifa và thủ đô thương mại Tel Aviv.


T.N
Hamas nã rocket vào nơi có lò phản ứng hạt nhân Israel
Hamas nã rocket vào nơi có lò phản ứng hạt nhân Israel

Các tay súng tại Dải Gaza đã bắn 3 quả rocket nhằm vào thị trấn miền Nam Dimona - nơi có một lò phản ứng hạt nhân của Israel, song không gây ra thương vong hay thiệt hại nào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN