Hamas nã rocket vào nơi có lò phản ứng hạt nhân Israel

Ngày 9/7, quân đội Israel cho biết các tay súng tại Dải Gaza đã bắn 3 quả rocket nhằm vào thị trấn miền Nam Dimona - nơi có một lò phản ứng hạt nhân của Israel, song không gây ra thương vong hay thiệt hại nào.

Theo quân đội Israel, “vài phút trước, các phần tử khủng bố Palestine tại Dải Gaza đã bắn 3 quả rocket xuống Dimona, 1 quả đã bị (hệ thống tên lửa phòng thủ) Vòm Sắt can thiệp”. Thông cáo của Lữ đoàn Ezzedine Al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas tại Dải Gaza, cho hay họ “đã phóng 3 quả rocket M75 nhằm vào Dimona”, ám chỉ các rocket sản xuất tại Gaza với tầm bắn khoảng 80 km.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên án các vụ bắn rocket vào Israel từ Dải Gaza. Bên cạnh đó, thông cáo từ Phủ Tổng thống Pháp cho biết trong một cuộc điện đàm với ông Netanyahu, Tổng thống Francois Hollande “cũng bày tỏ sự đoàn kết của Pháp (với Israel) trước vụ bắn rocket từ Gaza” và “lên án mạnh mẽ các vụ tấn công này”.

Máy bay chiến đấu F-16 của Israel tại Ashdod, miền nam Israel, giáp giới với Dải Gaza ngày 8/7. Ảnh: THX-TTXVN


Trong một diễn biến khác, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas ngày 9/7 đã cáo buộc Israel phạm “tội ác diệt chủng” tại Dải Gaza trong quá trình tiến hành chiến dịch quân sự mà tới nay đã khiến 43 người Palestine thiệt mạng.

Phát biểu tại một cuộc họp, bàn về cuộc khủng hoảng hiện nay với giới lãnh đạo của Palestine ở thành phố Ramallah thuộc khu Bờ Tây, ông Abbas khẳng định: “Đó là hành động diệt chủng – việc tàn sát toàn bộ các gia đình là một tội ác diệt chủng mà Israel nhằm vào nhân dân Palestine. Những gì đang diễn ra là một cuộc chiến chống lại toàn thể người dân Palestine chứ không phải là các chiến binh”. Tổng thống Abbas cũng lưu ý: “Chúng ta biết rằng Israel đang bảo vệ các khu định cư, dự án then chốt của họ”.

LHQ sẽ thảo luận về căng thẳng Israel - Palestine

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ họp vào 10 giờ (14 giờ GMT) ngày 10/7 để thảo luận về tình trạng leo thang thù địch giữa Israel và Palestine và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon có thể sẽ báo cáo trước 15 nước ủy viên của HĐBA.

Israel đã liên tục tiến hành các cuộc không kích vào Dải Gaza trong ngày 9/7 và các chiến binh bên phía Palestine cũng đã bắn nhiều đợt rocket vào trung tâm lãnh thổ của Israel trong một cuộc xung đột mà giới chức Palestine cho biết đã làm ít nhất 47 người ở vùng lãnh thổ do phong trào Hamas cai quản thiệt mạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết: “Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sáng nay và ông cũng có kế hoạch nói chuyện với Tổng thống (Mahmud) Abbas trong vòng 24 giờ tới”. Đây là cuộc điện đàm thứ 3 của ông Kerry với Thủ tướng Netanyahu kể từ hôm 4/7.


T.N (theo AFP/Reuters
)
Israel không kích Gaza: 28 người chết, 150 người bị thương
Israel không kích Gaza: 28 người chết, 150 người bị thương

Chiến dịch của Israel nhằm vào phiến quân ở Gaza đã làm 28 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương, ngày đẫm máu nhất tại dải đất ven biển này kể từ năm 2012.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN