Mỹ có thể trừng phạt tổng thống Nga Putin

Trong một cuộc điện đàm ngày 21/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đề nghị nhau sử dụng ảnh hưởng để khiến các bên đối địch ở Ukraine tôn trọng thỏa thuận Geneva đạt được vào cuối tuần trước.

 

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki, ông Kerry đã nói với ông Lavrov rằng "các bước đi cụ thể" hướng tới tháo ngòi nổ cuộc khủng hoảng Ukraine cần bao gồm "việc công khai kêu gọi các phần tử ly khai rời khỏi những tòa nhà và trạm kiểm soát, chấp nhận lệnh ân xá và xóa tan nỗi bất bình về chính trị của họ".


Trong khi đó, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Lavrov đã yêu cầu ông Kerry "gây sức ép để Kiev ngăn chặn những 'cái đầu nóng' kích động một cuộc xung đột đẫm máu cũng như khuyến khích chính quyền Ukraine tuân thủ nghiêm ngặt các cam kết của họ".


Trong cuộc điện đàm riêng rẽ với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier vào cùng ngày, ông Lavrov đã "nhấn mạnh sự cần thiết của việc chính quyền Kiev thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các điểm của tuyên bố Geneva".


*Ngày 21/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết nước này có thể áp đặt trừng phạt nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, song nói rằng bước đi này sẽ chưa được thực hiện ngay lập tức.


Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Nga Ekho Moskvy trên trang Twitter về khả năng Mỹ đang cân nhắc trừng phạt cá nhân ông Putin, bà Psaki khẳng định: "Đúng vậy... Mỹ có thể trừng phạt cá nhân, công ty và các lĩnh vực. Mục tiêu không phải để trừng phạt mà là giảm leo thang căng thẳng. Một loạt quan chức đang được xem xét. Còn nhiều lệnh trừng phạt trước khi chúng tôi thảo luận về Tổng thống Putin".



T.N

Nga cáo buộc Ukraine vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Geneva
Nga cáo buộc Ukraine vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Geneva

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Ukraine vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Geneva vừa đạt được tuần trước nhằm giảm căng thẳng tại quốc gia Đông Âu này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN