Mỹ chỉ trích Israel xây thêm 200 nhà định cư

Mỹ ngày 12/11 đã chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch xây 200 nhà định cư mới ở khu của người Arập ở Đông Jerusalem, đồng thời cảnh báo những động thái như vậy sẽ chỉ làm "trầm trọng thêm" căng thẳng đang leo thang ở thành phố này.

Toàn cảnh khu định cư Do Thái gần Har Homa, phía đông bắc Jerusalem, được xây dựng những năm 90, ngày 27/10. Ảnh: THX-TTXVN.


Trả lời báo giới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về quyết định này, đặc biệt trong bối cảnh tình hình căng thẳng tại Jerusalem, cũng như quan điểm rõ ràng và đồng thuận của Mỹ và cộng đồng quốc tế phản đối hoạt động xây dựng như vậy tại Đông Jerusalem. Các quyết định mở rộng việc xây dựng này có thể làm trầm trọng thêm tình hình khó khăn tại thực địa và chúng sẽ không góp phần vào các nỗ lực giảm bớt căng thẳng".

Bà Psaki cũng chỉ trích những phần tử cực đoan Do Thái tình nghi đã đốt một đền thờ Hồi giáo ở Bờ Tây, gọi đây là hành động "thù địch và khiêu kích", đồng thời kêu gọi giới chức Israel điều tra vụ việc này.

Trong khi đó cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Emmanuel Nahshon tuyên bố nước này sẽ không hợp tác với Liên hợp quốc trong cuộc điều tra cuộc chiến kéo dài 50 ngày giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở Gaza hồi mùa Hè năm nay.

Trước đó, Ủy viên hội đồng thành phố Jerusalem, ông Yosef Pepe Alalu cho biết một ủy ban kế hoạch của Israel đã thông qua kế hoạch xây dựng 200 ngôi nhà ở vùng lân cận khu định cư Do Thái ở phần Đông Jerusalem do Israel chiếm đóng.

Theo ông Alalu, thành viên đảng cánh tả Meretz, kế hoạch xây nhà định cư ở khu vực lân cận Ramot có thể làm gia tăng căng thẳng tại khu của người Arập ở Đông Jerusalem, vốn đã bị rung chuyển sau nhiều tháng đụng độ. Ông nói: "Đây là kế hoạch xây dựng mới và chúng tôi đang ở giai đoạn khởi đầu. Đây là quyết định có thể sẽ gây ra tổn thất rất lớn".


Người phát ngôn Peace Now - tổ chức giám sát hoạt động định cư của Israel - Lior Amihai đã lên tiếng chỉ trích động thái này của Israel và nhấn mạnh: "Đây là một động thái tồi tệ trong một giai đoạn nhạy cảm".


TN
(Theo AFP)
HĐBA họp khẩn về kế hoạch nhà định cư của Israel
HĐBA họp khẩn về kế hoạch nhà định cư của Israel

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn cấp về kế hoạch xây nhà định cư của Israel, cảnh báo hành động này có nguy cơ đe dọa đến các vòng đàm phán và triển vọng hòa đàm Trung Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN