Mexico, Trung Quốc ký 14 hiệp định hợp tác

Trong một nỗ lực chung nhằm mở rộng và phát triển có chiều sâu và hiệu quả lâu dài mối quan hệ Mexico - Trung Quốc, ngày 13/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto và người đồng cấp nước chủ nhà Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 hiệp định hợp tác song phương với tổng giá trị lên tới 7,4 tỷ USD.

Trong số các văn kiện kể trên, nổi bật là hiệp định thành lập quỹ đầu tư trị giá 2,4 tỷ USD mà theo người đứng đầu Nhà nước Mexico thực sự là một đòn bẩy giúp doanh nghiệp hai quốc gia có những bước đi vững chắc trong tiến trình hợp tác về năng lượng, xây dựng hạ tầng cơ sở, công nghệ cao và du lịch. Bên cạnh đó, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) chính thức mở chi nhánh tại Mexico, trong khi các dự án hợp tác về năng lượng với trị giá 5 tỷ USD, tập trung vào việc phát triển một số dự án trọng điểm của tập đoàn dầu khí Mexico PEMEX, trước hết là giai đoạn 2 đường ống dẫn dầu Los Ramones từ vùng biên giới Mexico - Mỹ về bang Guanajuato, miền Trung Mexico.

Cũng theo tinh thần trên, Mexico bắt đầu xuất khẩu thịt bò và lương thực sang Trung Quốc, tiếp nhận du khách Trung Quốc với số lượng lớn thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi về thị thực nhập cảnh. Mexico sẽ là nước Mỹ Latinh đầu tiên sẽ hợp tác với Bắc Kinh trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, trước hết là về công nghệ sinh học, khoa học vũ trụ, công nghệ nano...

Việt Hòa (P/v TTXVN tại Mexico)

Mexico đề xuất mở rộng Hội đồng Bảo an LHQ
Mexico đề xuất mở rộng Hội đồng Bảo an LHQ

Phát biểu tại phiên họp về cải cách Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Điều phối viên chính trị của phái đoàn Mexico tại LHQ đã đề nghị mở rộng cơ quan quyền lực này lên 26 thành viên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN