Mexico đề xuất mở rộng Hội đồng Bảo an LHQ

Ngày 12/11, phát biểu tại phiên họp về cải cách Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Điều phối viên chính trị của phái đoàn Mexico tại LHQ Ricardo Alday đã đề nghị mở rộng cơ quan quyền lực này lên 26 thành viên, thay vì 15 như hiện nay. Tuy nhiên, số ủy viên thường trực có quyền phủ quyết vẫn giữ nguyên 5 nước.

Phòng họp của HĐBA. Ảnh: wikipedia


Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ông Alday cho rằng ngoài 5 nước ủy viên thường trực, HĐBA nên tăng thêm 4 thành viên thuộc khu vực Mỹ Latinh và Caribe, 6 thành viên đại diện cho châu Phi, 5 đại diện cho châu Á, 3 đại diện cho Tây Âu, 2 đại diện Đông Âu và 1 đại diện cho các quốc gia nhỏ.

Cơ cấu này sẽ giúp làm hài hòa mọi ý nguyện của các nước, phù hợp với thực tế tại từng khu vực và đảm bảo sự hiện diện của các quốc gia mong muốn tham gia nhiều hơn vào cơ quan này.

Mexico là thành viên tiên phong trong Phong trào đoàn kết vì sự đồng thuận và là một trong số ít nước muốn cải cách HĐBA với quan điểm các thành viên không thường trực được bầu tại Đại hội đồng, có thể tái cử ngay sau kết thúc nhiệm kỳ 2 năm.

Với các nước thành viên thường trực, Mexico cho rằng các nước này không được dùng quyền phủ quyết trong những trường hợp bỏ phiếu liên quan đến tội diệt chủng, đồng thời phải đảm bảo tính minh bạch trong mọi hoạt động của HĐBA.


TTXVN/Tin tức
Hội đồng Bảo an có 5 ủy viên không thường trực mới
Hội đồng Bảo an có 5 ủy viên không thường trực mới

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã bỏ phiếu bầu 5 nước Angola, Malaysia, New Zealand, Venezuela và Tây Ban Nha trở thành ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an (HĐBA).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN