Lãnh đạo Trung-Ấn tìm giải pháp cho vấn đề biên giới

Trong tuyên bố chung Trung Quốc - Ấn Độ gồm 41 điểm sau các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Narendra Modi và người đồng cấp Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh ngày 15/5, hai bên đã công nhận vai trò tích cực của các hiệp định và nghị định thư đã ký kết nhằm duy trì hòa bình và ổn định tại các khu vực biên giới.

Ngày 15/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi. Ảnh: AFP/TTXVN


Hai nước cũng cam kết tăng cường hợp tác trong vấn đề này, theo đó New Delhi và Bắc Kinh sẽ tiến hành các chuyến thăm viếng và trao đổi song phương thường niên giữa các sở chỉ huy quân sự và tư lệnh quân sự…

Hai bên khẳng định sớm tìm giải pháp cho vấn đề biên giới vì lợi ích cơ bản của hai nước và phải theo đuổi vấn đề này như một mục tiêu chiến lược của hai chính phủ.

Hai bên đánh giá tích cực về những tiến bộ quan trọng thông qua cơ chế Đại diện đặc biệt về vấn đề biên giới; tái khẳng định cam kết tôn trọng tiến trình 3 bước về giải quyết vấn đề biên giới; tiếp tục đẩy mạnh thương lượng dựa trên những kết quả và nhận thức chung mà hai nước đã đạt được cho đến nay; nỗ lực tìm kiếm một giải pháp công bằng, hợp lý và có thể chấp nhận cho cả hai bên càng sớm càng tốt.

Hai bên đồng thời cam kết sẽ giải quyết những bất đồng tồn đọng, trong đó có vấn đề biên giới theo tinh thần tích cực; không để những bất đồng này cản trở việc phát triển quan hệ song phương; công nhận hòa bình và ổn định tại biên giới Ấn-Trung là một yếu tố quan trọng bảo đảm cho sự phát triển liên tục của quan hệ song phương.

Trong khi tìm kiếm giải pháp cuối cùng, hai bên cam kết thực hiện những thỏa thuận hiện có và tiếp tục nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định tại các vùng biên giới hai nước.


Sau cuộc gặp trên, Trung Quốc và Ấn Độ đã ký 24 thỏa thuận trị giá khoảng 10 tỷ USD, bao trùm các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, du lịch và vũ trụ.


TN (Theo Kyodo)
Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu làm việc chính thức tại Trung Quốc
Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu làm việc chính thức tại Trung Quốc

Thủ tướng Ấn Độ đêm 14/5 đã từ Tây An tới Bắc Kinh và ngày 15/5 bắt đầu các chương trình làm việc chính thức trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN