Chủ tịch Trung Quốc gặp Thủ tướng Ấn Độ

Theo Tân Hoa xã, chiều 14/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại thành phố Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải). Ảnh: AFP/TTXVN


Mở đầu cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc cho biết đây là lần đầu tiên ông tiếp một nhà lãnh đạo nước ngoài tại thành phố quê hương của ông, đồng thời bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Modi về sự đón tiếp nồng ấm mà nhà lãnh đạo Ấn Độ dành cho ông trong chuyến thăm bang Gujarat, quê hương của ông Modi, hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo ông Tập Cận Bình, trong chuyến thăm hồi tháng 9, ông và Thủ tướng Modi "đã đạt được nhất trí quan trọng về việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược song phương và tiến tới đối tác phát triển chặt chẽ hơn".

Ông Tập Cận Bình nêu rõ quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ đang trong giai đoạn phát triển ổn định và có nhiều triển vọng hợp tác lớn. Ông bày tỏ hy vọng hai nước có thể tin tưởng lẫn nhau hơn nữa và cố gắng giải quyết những tranh chấp nhằm tránh làm suy yếu quan hệ song phương.

Về phần mình, Thủ tướng Modi cho biết Ấn Độ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc, tăng cường giao lưu văn hóa, thúc đẩy thương mại song phương và giải quyết thỏa đáng các tranh chấp.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi các vấn đề liên quan khu vực Nam Á. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với tất cả các nước trong khu vực này cũng như thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực. Ông Modi nêu rõ Ấn Độ rất chú trọng quan hệ trong khu vực và sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc thúc đẩy sự phát triển của khu vực.

Thủ tướng Ấn Độ Modi đang có chuyến công du Trung Quốc 3 ngày (từ 14-16/5) theo lời mời của Thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Modi đến Trung Quốc kể từ khi nhậm chức hồi năm ngoái.


TTXVN/Tin tức
Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc
Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới thành phố Tây An, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong ba ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN