Lãnh đạo nhiều nước hối thúc giải quyết vụ MH17

Ngày 20/7, lãnh đạo một loạt nước châu Âu đã điện đàm về vụ máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH-17 của hàng không Malaysia rơi ở miền Đông Ukraine sau khi vụ việc này dẫn đến những cáo buộc lẫn nhau giữa các bên liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine, trong khi nguyên nhân máy bay rơi vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Lực lượng cứu hộ Ukraine tìm kiếm thi thể các nạn nhân, tại Grabove, Donetsk ngày 19/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Đức Angela Merkel, hai nhà lãnh đạo cho rằng điều quan trọng là phải cắt đứt các nguồn cung cấp vũ khí và khí tài quân sự cho lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine, nhấn mạnh vai trò của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong giám sát các trạm kiểm soát cũng như toàn bộ đường biên giới giữa Nga và Ukraine.

Ông Poroshenko thông báo với bà Merkel những nỗ lực của Kiev nhằm đảm bảo tiến trình điều tra quốc tế đối với vụ rơi máy bay nói trên diễn ra minh bạch và hiệu quả đến mức tối đa. Ông cảnh báo tình trạng "hôi của" nhằm lấy cắp thẻ tín dụng và tư trang của các nạn nhân sẽ vượt quá giới hạn nhân đạo và đạo đức. Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì tiếp xúc và phối hợp hành động hơn nữa.

Trong cuộc điện đàm riêng rẽ trước đó, ông Poroshenko nói với Tổng thống Pháp Francois Hollande rằng ban lãnh đạo Ukraine có những hình ảnh thu bằng vệ tinh về địa điểm phóng tên lửa bắn hạ máy bay. Ông Hollande cũng đã điện đàm với bà Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron, nhất trí kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin tác động để các nhà điều tra có thể tiếp cận tự do và đầy đủ hiện trường máy bay rơi.

Bà Merkel khẳng định trong cuộc điện đàm với ông Putin rằng tất cả các bên liên quan cuộc xung đột ở Ukraine phải đảm bảo điều kiện cần thiết để có được một cuộc điều tra quốc tế khách quan và độc lập đối với vụ rơi máy bay nói trên, đặc biệt đảm bảo an toàn cho các chuyên gia đang làm việc tại hiện trường. Hai nhà lãnh đạo Đức và Nga nhắc lại rằng ưu tiên hàng đầu để giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng ở Ukraine là phải chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự và nối lại đàm phán hòa bình.


TTXVN/Tin tức
Hội đồng Bảo an bỏ phiếu Nghị quyết liên quan MH17
Hội đồng Bảo an bỏ phiếu Nghị quyết liên quan MH17

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết lên án vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ hôm 17/7.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN