Tổng thống Nga ra tuyên bố đặc biệt vụ MH17

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/7 đã ra tuyên bố đặc biệt về vụ tai nạn máy bay Boeing-777 của Malaysia, rơi trên lãnh thổ Ukraine.

           

Ông Putin lưu ý rằng nếu ngày 28/6, các hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraine không nối lại, thì chắc chắn đã không có thảm họa nào xảy ra. Ông cho biết Nga đã nhiều lần “kêu gọi các bên xung đột ngay lập tức ngừng đổ máu và ngồi vào bàn đàm phán”.

 

Tổng thống Nga gọi những gì đã xảy ra là một thảm họa khủng khiếp, đồng thời nhấn mạnh không ai có quyền “lợi dụng điều này nhằm đạt được những mục đích chính trị ích kỷ”. Ông Putin khẳng định những vụ việc như vậy cần sự đoàn kết chứ không phải sự chia rẽ con người. Ông nói: “Cần để tất cả mọi người có trách nhiệm với tình hình trong khu vực nâng cao trách nhiệm của mình với người dân của chính họ và với người dân của những nước đã trở thành nạn nhân của thảm họa này”.

           

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN


Tổng thống Nga kêu gọi các bên xung đột đảm bảo cho việc điều tra đầy đủ thảm họa. Ông cho rằng cần đảm bảo an toàn cho các chuyên gia quốc tế. Putin nói: “Hôm nay ở đó (hiện trường thảm họa) đã có các đại diện của Donbass, Donetsk, đại diện Bộ Tình trạng Khẩn cấp Ukraine, chuyên gia Malaysia. Song chưa đủ”.

 

Theo ông Putin, tại hiện trường cần có “một nhóm chuyên gia đầy đủ dưới sự bảo trợ của ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế), ủy ban quốc tế” và cần lập ra những hành lang nhân đạo. Ông Putin đảm bảo Nga sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine chuyển từ giai đoạn quân sự như hiện nay sang giai đoạn thảo luận trên bàn đàm phán theo phương pháp hòa bình và ngoại giao.

           

Văn phòng báo chí của Điện Kremlin ngày 21/7 cũng cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Francois Hollande đã thảo luận qua điện thoại và đề cập tới tầm quan trọng của việc sớm bắt đầu cuộc điều tra quốc tế khách quan của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về hoàn cảng sảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines ở tỉnh Donetsk.

 

Ông Putin cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết ngay lập tức ngừng các hành động thù địch ở Đông Nam Ukraine, cho rằng đây là điều kiện then chốt để các chuyên gia quốc tế làm việc có hiệu quả tại hiện trường. Hai nguyên thủ quốc gia cũng lưu ý tới tầm quan trọng trong việc thực thi sáng kiến của Nga, đưa các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tới cửa khẩu của Nga trên biên giới với Ukraine.

           

 

Duy Trinh (P/v TTXVN tại Nga)

Mỹ xác nhận bằng chứng phiến quân Ukraine bắn hạ MH17
Mỹ xác nhận bằng chứng phiến quân Ukraine bắn hạ MH17

Những cuộc thoại được cho là đã bị chặn và do Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) công bố, trong đó các phiến quân ly khai thảo luận về việc họ bắn hạ chiếc máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia, là xác thực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN