Lãnh đạo Donetsk và Luhansk tố Kiev hủy hoại nỗ lực hòa bình

Ngày 5/11, ban lãnh đạo quân ly khai ở miền Đông Ukraine tố cáo chính quyền Kiev đang hủy hoại các nỗ lực hòa bình thông qua quyết định đình chỉ một đạo luật về việc trao quy chế đặc biệt cho các khu vực ở miền Đông.

Alexander Zakharchenko (giữa ảnh) trong lễ nhậm chức ngày 4/11, trở thành lãnh đạo mới của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng. Ảnh: EPA.


Trong một tuyên bố chung, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng tuyên bố quyết định đó (của Chính phủ Ukraine) vi phạm một thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán diễn ra hôm 5/9 tại thủ đô Minsk của Belarus, theo đó mà một lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực ở miền Đông Ukraine.

Ngày 16/9, Quốc hội Ukraine thông qua đạo luật trao quyền tự trị có giới hạn cho một số khu vực thuộc vùng Donetsk và Lugansk, được Tổng thống Poroshenko ký phê chuẩn cùng ngày.

Đạo luật này chính thức có hiệu lực từ hôm 1/10, cho Donbass được hưởng quy chế đặc biệt, với việc người dân ở đây được sử dụng tiếng Nga hay bất kì ngôn ngữ nào. Luật cũng đề cập đến việc cho phép tiến hành các cuộc bầu cử địa phương vào ngày 7/12. Tuy nhiên, ngày 4/11 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông dự định trình Hội đồng Quốc phòng và An ninh (NSDC) đề xuất bãi bỏ luật quy chế đặc biệt này.


TN (Theo Reuters)
Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh về chi tiêu quốc phòng
Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh về chi tiêu quốc phòng

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một sắc lệnh về một gói giải pháp nhằm tăng cường năng lực quốc phòng của Ukraine trong dự thảo tài khóa 2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN