Khủng hoảng đồng ruble đã kết thúc

Ngày 25/12, Nga tuyên bố cuộc khủng hoảng tiền tệ của nước này đã kết thúc, cho dù dự trữ ngoại hối của Moskva sụt giảm mạnh và lạm phát theo năm đã tăng lên trên 10%, làm tăng thêm những khó khăn mà Nga phải đối mặt khi tìm cách vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1998.

Người dân Nga mua sắm tại siêu thị ở Moskva. Ảnh: THX-TTXVN


Ngày 25/12, tại cuộc họp Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov ghi nhận xu hướng tỷ giá đồng ruble đang tăng.

Sau 5 kỳ giao dịch đi lên liên tiếp, ngày 25/12, đồng ruble đạt mức cao nhất kể từ ngày 2/12, với 51,85 RUB/USD, sau khi đã từng "rớt" xuống đáy 81 RUB/USD vào "Ngày thứ Ba đen tối" 16/12.

Bộ trưởng Siluanov cho biết so với giá dầu mỏ hiện tại, đồng ruble đang bị đánh giá thấp hơn giá trị thực. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây đồng nội tệ Nga đã tìm lại được cân bằng và bắt đầu tăng giá trở lại so với các đồng ngoại tệ mạnh.

Ông Siluanov cũng đưa ra một số đánh giá về các chỉ số kinh tế vĩ mô của Nga trong năm 2014 và dự báo cho năm tới. Cụ thể, tính đến ngày 23/12, ngân sách liên bang năm 2014 đã được hoàn thành với thặng dư 1% và sẽ đạt thặng dư 0,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho cả năm.

Tuy nhiên, sang năm 2015, ngân sách sẽ thâm hụt trên 0,6% GDP. Theo đánh giá của Bộ trưởng Tài chính Nga, năm thâm hụt 2015 sẽ là giai đoạn đưa ra những quyết sách cần thiết nhằm cải thiện tình thế cho năm 2016 và cân bằng tình hình trong các năm tiếp theo.

Tỉ giá đồng ruble so với USD đã hạ xuống khoảng 52 ruble/USD so với lúc đỉnh điểm mất giá là trên 80 ruble.


Về mức lãi suất cơ bản cao hiện nay, Bộ trưởng Tài chính Siluanov thông báo Ngân hàng Trung ương Nga sẽ hạ lãi suất này ngay khi tình hình kinh tế ổn định trở lại.

Nền kinh tế Nga đang phải trải qua giai đoạn biến động đáng ngại trong bối cảnh giá dầu mỏ thế giới giảm mạnh, đồng Ruble mất giá phi mã cũng như các hạn chế mang tính chất trừng phạt từ phía Mỹ và Liên minh châu Âu.

Cùng ngày, trợ lý tổng thống Nga Andrey Belousov tuyên bố trước báo giới, năm 2014 kinh tế Nga sẽ không tránh khỏi lạm phát 11%. Còn trong năm 2015, nền kinh tế "xứ sở Bạch Dương" sẽ chịu suy thoái 3% nếu giá dầu mỏ giữ ở mức 60 USD/thùng theo dự báo của Bộ trưởng Kinh tế Aleksey Uliukaiev.


TTXVN/Tin tức



Nga: Đồng ruble tạm ổn, lạm phát phi mã cận kề
Nga: Đồng ruble tạm ổn, lạm phát phi mã cận kề

Nga cho biết khủng hoảng tiền tệ đã “chấm dứt”, nhưng cảnh báo lạm phát có thể vọt lên mức trên 10%.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN