Khả năng Ấn-Mỹ tiếp tục ký hợp tác quốc phòng

Báo “The Hindustan Times” số ra ngày 22/1 cho hay hiệp định hợp tác quốc phòng song phương thời hạn 10 năm giữa Mỹ và Ấn Độ có thể sớm được ký lại - động thái có thể làm tăng thêm hy vọng về quan hệ hợp tác mật thiết hơn giữa hai nước.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có cuộc gặp cấp cao với Tổng thống Barack Obama vào ngày 26/9/2014.


Hiệp định này được ký năm 2005, đặt nền móng cho Mỹ bán thiết bị quân sự nhiều hơn tới Ấn Độ, đồng thời cho phép quân đội 2 nước tham gia các cuộc tập trận chung và các chương trình đào tạo, huấn luyện lớn hơn. 


Ấn Độ và Mỹ đã nhanh chóng mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực quân sự và thương mại trong những năm gần đây, bất chấp một số bất đồng như quyền sở hữu trí tuệ và tiếp cận thị trường. Washington mong muốn tăng cường hợp tác, coi Ấn Độ như một đối tác chiến lược trong bối cảnh sức mạnh và sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc. Mỹ là nhà cung cấp vũ khí lớn cho Ấn Độ, song việc Ấn Độ hạn chế công ty nước ngoài sở hữu cổ phần đa số trong lĩnh vực quốc phòng là trở ngại cho việc thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn giữa hai nước. 


Báo trên dẫn lời tân Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Richard Rahul Verma nói rằng Washington và New Delhi có thể sớm liên doanh sản xuất thiết bị quốc phòng. Trong 10 năm qua, quan hệ hợp tác quốc phòng và chiến lược giữa hai nước đã tiến triển nhiều. Ông Verma cũng hy vọng kim ngạch thương mại 2 chiều sẽ tăng từ 100 tỷ USD hiện nay lên 500 tỷ USD trong 10 năm tới.



TN


Hợp tác quốc phòng Ấn-Việt đạt kết quả thiết thực
Hợp tác quốc phòng Ấn-Việt đạt kết quả thiết thực

Việt Nam và Ấn Độ đã xây dựng quan hệ Đối tác chiến lược để xác định lợi ích chiến lược của hai nước ngày càng gần nhau hơn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN