Mỹ, Nhật cam kết sửa đổi hợp tác quốc phòng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/11 đã nhất trí tăng cường quan hệ an ninh nhằm đảm bảo ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết lập nhóm công tác chung tiến hành sửa đổi định hướng hợp tác quốc phòng song phương.

Thủ tướng Abe cho rằng điều quan trọng đối với cả Mỹ và Nhật Bản là phải tăng cường hợp tác trên cơ sở đồng minh Nhật-Mỹ để đóng vai trò dẫn đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông nhấn mạnh Tokyo quyết tâm thúc đẩy tái cơ cấu lực lượng Mỹ ở Nhật Bản và chờ đợi sự hợp tác của Mỹ nhằm giảm bớt gánh nặng cho tỉnh Okinawa, nơi đóng căn cứ và quân đội Mỹ ở Nhật Bản. Tổng thống Obama đã nhất trí với đề nghị của Thủ tướng Abe.

Tokyo và Washington hiện đang cùng phối hợp để tiến hành sửa đổi định hướng hợp tác quốc phòng song phương, lần đầu tiên trong 17 năm qua, sao cho phù hợp hơn với bối cảnh an ninh hiện nay trong khu vực. Chính phủ hai nước hy vọng sẽ tiến hành sửa đổi định hướng này vào cuối năm nay.

Hữu Thắng (P/v TTXVN tại Nhật Bản)

Tổng thống Mỹ gặp khó trong quan hệ đối ngoại
Tổng thống Mỹ gặp khó trong quan hệ đối ngoại

Một trong những câu hỏi lớn nhất được đặt ra vào lúc này trên chính trường Mỹ là chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama sẽ bị ảnh hưởng như thế nào từ một Quốc hội bị người Cộng hòa chi phối?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN