Israel cung cấp thông tin tình báo cho Mỹ chống IS

Truyền thông khu vực ngày 8/9 đưa tin Israel đã cung cấp thông tin tình báo, ảnh vệ tinh và thông tin về những công dân phương Tây trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để trợ giúp Washington trong chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố này.

Một nguồn tin ngoại giao tiết lộ rằng các vệ tinh do thám của Israel được cho là có thể tiếp cận rộng hơn đối với khu vực, cho phép Mỹ bổ sung thông tin và đánh giá tốt hơn về kết quả các cuộc không kích.

Bên cạnh đó, Israel còn giúp xác định những công dân thuộc các nước phương Tây cộng tác với tổ chức khủng bố IS. Nguồn tin này giải thích: "Israel rất giỏi về số liệu hành khách cũng như phân tích truyền thông xã hội bằng tiếng Arập để hiểu hơn về những đối tượng này".

Các tay súng IS. Ảnh: AFP/TTXVN


Washington đã chuyển những thông tin vệ tinh của Israel cho Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Arập khác. Thông tin này xuất hiện sau khi Mỹ bắt đầu thành lập các liên minh để chống IS, hơn 40 quốc gia được cho là đã tỏ ý sẵn sàng giúp Washington trong cuộc chiến này.

Dự kiến vào ngày 9/9 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ lên đường tới Jordan và Saudi Arabia nhằm xây dựng liên minh quốc tế chống các chiến binh thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi để thảo luận về cam kết của Washington trong việc hợp tác nhằm giúp Iraq chiến đấu chống lực lượng IS.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đánh giá nội các mới của Iraq là một “dấu mốc quan trọng” đối với quốc gia Trung Đông này và là “một nền tảng” trong cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo.

Phát biểu trước khi lên đường thực hiện chuyến công du Trung Đông nhằm vận động sự ủng hộ để đánh bại IS, ông Kerry cam kết Washington sẽ “kề vai sát cánh” với Iraq và khẳng định một liên minh toàn cầu chống IS sẽ “được thành lập và tồn tại trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm tới”.


TN(Theo Reuters/AFP)
IS nã pháo gần thủ đô Iraq
IS nã pháo gần thủ đô Iraq

Các tay súng thuộc nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã dùng tàu pháo và bom xe tấn công thị trấn Dhuluiya, cách thủ đô Baghdad 70km về phía bắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN