Iraq tuyên bố đáp trả phiến quân Hồi giáo

Trong thời gian gần đây, tổ chức có tên gọi Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) thuộc mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, quy tụ phần lớn các tay súng Hồi giáo dòng Sunni, đã liên tục mở các cuộc tấn công, bắt cóc nhằm biểu dương lực lượng và chống lại chính phủ tại Iraq do người Hồi giáo dòng Shiite lãnh đạo. Trước tình hình trên, thủ tướng Iraq Nuri Al-Maliki tuyên bố sẽ quyết tâm đáp trả các hành động của ISIL mà không cần nhờ tới bất cứ sự giúp đỡ của nước ngoài.

 

Vụ đánh bom liều chết nhằm vào cuộc họp của các thủ lĩnh bộ lạc ở Sadr City, phía bắc Baghdad ngày 11/6. Ít nhất 5 người thiệt mạng, 24 người bị thương trong vụ tấn công này. Ảnh: AFP-TTXVN


Tuyên bố của ông Maliki được đưa ra trong bối cảnh liên tục xảy ra các vụ tấn công, bắt cóc do các phiến quân Hồi giáo tiến hành tại khu vực miền Bắc. Ngày 11/6, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lãnh sự quán nước này tại thành phố Mosul, miền Bắc Iraq đã bị các phiến quân thuộc ISIL tấn công và bắt cóc đi 48 người, trong đó có lãnh sự, các nhân viên, các nhóm hoạt động đặc biệt và 3 trẻ em. Vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi các phiến quân của tổ chức này bắt cóc 28 lái xe tải người Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường từ cảng Iskenderun đến Mosul. Theo một nguồn tin Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara đã liên lạc trực tiếp với một số nhóm phiến quân ở Mosul để đảm bảo an toàn cho các công dân của mình.

 

Cũng trong ngày 11/6, phiến quân Hồi giáo Iraq đã hành quyết 15 nhân viên an ninh Iraq ở các khu vực thuộc tỉnh Kirkuk sau khi bắt giữ họ một ngày trước đó. Được coi là nhóm phiến quân mạnh nhất ở Iraq, tổ chức có tên gọi Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông không chỉ gây ra các vụ bạo lực đẫm máu tại quốc gia vùng Vịnh này mà còn tìm cách mở rộng hoạt động sang nước láng giềng Syria. Đến nay, lực lượng này đã kiểm soát nhiều khu vực của 2 tỉnh Salahudin và Kirkuk ở miền Bắc Iraq, sau khi chiếm toàn bộ tỉnh Nineveh sau một ngày giao tranh với lực lượng chính phủ.

 


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


Minh Đức
NATO họp khẩn về khủng hoảng Iraq
NATO họp khẩn về khủng hoảng Iraq

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã có cuộc gặp khẩn cấp ở cấp đại sứ theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về tình hình Iraq, sau khi các phiến quân Hồi giáo tại nước này bắt giữ 80 công dân Thổ Nhĩ Kỳ làm con tin.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN