Iraq 'bật đèn xanh' cho Mỹ không kích phiến quân

Một quan chức phương Tây giấu tên ngày 11/6 cho biết giới chức Iraq, trên tư cách cá nhân, đã đề nghị chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama cân nhắc tới khả năng tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng phiến quân.

Theo nguồn tin, chính phủ Mỹ đang cân nhắc một số khả năng hỗ trợ quân sự cho Baghdad, trong đó có việc không kích phiến quân bằng máy bay không người lái.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi "đảm bảo an toàn và thả ngay lập tức" cho 49 công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt cóc từ lãnh sự quán của Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Mosul ở miền Bắc Iraq.

Người dân Iraq đi lánh nạn rời khỏi tỉnh Nineveh ngày 10/6. Ảnh: AFP-TTXVN


Trong một tuyên bố của Nhà Trắng, ông Biden đã "nêu rõ việc Mỹ lên án những hành động của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), yêu cầu đảm bảo an toàn và thả ngay nhân viên và các thành viên gia đình của các công dân Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời ông ủng hộ các nỗ lực của Iraq và lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ để hợp tác chống lại mối đe dọa từ ISIL".

Trước tình hình trên, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông báo sẽ triệu tập một cuộc họp trong ngày 12/6 để thảo luận về tình hình ở Iraq trước tình trạng báo động ngày càng tăng của quốc tế trong bối cảnh các phần tử thánh chiến được vũ trang hạng nặng mở chiến dịch tấn công tới gần Baghdad.

Trong một diễn biến liên quan, người được đề cử làm đại sứ mới của Mỹ tại Baghdad Stuart Jones cho biết Washington sẽ cố gắng giúp đỡ hàng trăm ngàn người phải sơ tán do giao tranh ác liệt tại Iraq.

Phát biểu trước các nghị sĩ Mỹ, ông Jones lên án nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) là "một trong những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới", khẳng định Mỹ "sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và làm việc với các đối tác quốc tế nhằm cố gắng đáp ứng nhu cầu của những người phải sơ tán".

Cùng ngày, giới chức Iraq cho biết một kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt thuốc nổ bên trong một ngôi lều nơi đang diễn ra cuộc họp của các lãnh đạo bộ tộc địa phương Hồi giáo theo dòng Shi'ite ở phía Bắc thủ đô Baghdad, làm ít nhất 15 người thiệt mạng và 34 người bị thương. Trong khi đó, tại cửa Bắc vào thành phố Samarra, lực lượng an ninh Iraq đang chiến đấu với các phiến quân. Thành phố này chỉ cách thủ đô Iraq 110 km về phía Bắc.



T.N
(theo AFP
)
LHQ lên án tình trạng bạo lực ở Iraq
LHQ lên án tình trạng bạo lực ở Iraq

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã cực lực chỉ trích tình trạng bạo lực gia tăng với sự nhúng tay của các tổ chức khủng bố tại Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN