Hàng chục lính gìn giữ hòa bình LHQ bị bắt giữ ở Syria

Ngày 28/8, Liên hợp quốc (LHQ) xác nhận một nhóm vũ trang đã bắt giữ 43 nhân viên gìn giữ hòa bình của LHQ tại vùng lãnh thổ thuộc Syria trên Cao nguyên Golan, đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực triển khai mọi phương án giải cứu những nhân viên trên.

 

Giao tranh giữa quân Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy tại khu vực cửa khẩu Quneitra ngày 27/8. THX/ TTXVN

 

Tuyên bố của LHQ nêu rõ các nhân viên gìn giữ hòa bình thuộc Lực lượng Gìn giữ hòa bình của LHQ, hiện đang kiểm soát đường ranh giới đình chiến (UNDOF) tại Golan, đã bị một nhóm vũ trang bắt giữ vào sáng sớm cùng ngày tại khu vực biên giới ở Quneitra, cửa khẩu duy nhất của nước này với Israel tại Cao nguyên Golan. Trong khi đó, hoạt động của 81 nhân viên gìn giữ hòa bình khác hiện cũng đang bị hạn chế tại vùng lân cận của khu vực Ar Ruwayhinah và Burayqah. Tuyên bố khẳng định LHQ sẽ nỗ lực giải cứu những nhân viên bị bắt giữ, đồng thời đảm bảo khôi phục quyền đi lại tự do của UNDOF tại những khu vực mà lực lượng này được triển khai.

 

Vụ bắt giữ nhân viên UNDOF diễn ra trong bối cảnh các lực lượng nổi dậy tại Syria, trong đó có Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, cùng ngày đã chiếm khu vực biên giới ở Quneitra. Phản ứng trước diễn biến trên, Israel đã lập tức đóng cửa biên giới tại khu vực quanh Quneitra.

 

UNDOF được thành lập tháng 5/1974 theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ sau khi các lực lượng vũ trang Israel và Syria đồng ý ngừng mọi hoạt động giao tranh tại Cao nguyên Golan. Nhiệm vụ chính của lực lượng này là duy trì lệnh ngừng bắn giữa hai bên và giám sát việc thực thi Hiệp ước Không sử dụng vũ lực đã ký.

 

Hiện UNDOF đang triển khai khoảng 1.200 quân tại Golan, chủ yếu là binh sĩ các nước Fiji, Ấn Độ và Ireland. Tuy nhiên, lực lượng này đang ngày càng giảm sút vì các nước gửi quân đội tham gia tuyên bố rút lui do lo ngại bạo lực. Gần đây nhất ngày 23/8, Philippines tuyên bố sẽ rút 331 binh lính sau khi Australia, Croatia và Nhật Bản cũng có các động thái tương tự.

IS hành quyết hàng chục binh sỹ Syria
IS hành quyết hàng chục binh sỹ Syria

Đêm 27/8, các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan trên đã hành quyết hàng chục tù binh Syria bị lực lượng này bắt giữ khi họ đang tháo chạy khỏi sân bay quân sự Tabqa, miền Bắc Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN