Phiến quân Syria chiếm cửa khẩu biên giới với Israel

Các lực lượng nổi dậy tại Syria, trong đó có Mặt trận Al-Nusra liên quan tới mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, đã chiếm khu vực biên giới ở Quneitra, cửa khẩu duy nhất của nước này với Israel tại Cao nguyên Golan. Ít nhất 20 binh lính Syria và 4 tay súng nổi dậy đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh tại khu vực này ngày 27/8.

Cùng ngày, Quân đội Israel (IDF) cho biết 6 quả đạn pháo đã bay qua đường ranh giới đình chiến, vào phần lãnh thổ hiện do Israel chiếm đóng tại cao nguyên chiến lược này làm một sĩ quan Israel bị thương nhẹ. IDF đã bắn trả vào hai căn cứ quân sự của Syria ở bên kia đường ranh giới. IDF cho biết thêm một vụ bắn pháo khác cùng ngày đã làm một dân thường Israel bị thương nhẹ tại một ngôi làng trên phần Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.




Khói bốc lên từ một ngôi làng tại khu vực biên giới ở Quneitra khi cuộc giao tranh diễn ra.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) hiện đang kiểm soát đường ranh giới đình chiến (UNDOF) tại Golan xác nhận đã xảy ra giao tranh lớn giữa các lực lượng Syria với các phe đối lập tại khu vực ranh giới. Theo người phát ngôn UNDOF, một số đạn pháo đã rơi trúng hoặc gần các căn cứ của UNDOF. Chỉ huy của UNDOF đã có các cuộc tiếp xúc với chính quyền Syria cũng như IDF để kêu gọi kiềm chế và tránh làm leo thang tình hình.


Phản ứng trước diễn biến trên, Israel đã lập tức đóng cửa biên giới tại khu vực quanh Quneitra. Người phát ngôn IDF khẳng định có "lực lượng đông đảo" trên thực địa và sẵn sàng đối phó mọi ý định gây ảnh hưởng tới Israel. Người phát ngôn này cho rằng nhóm Mặt trận Al-Nusra của Syria dù đã hiện diện tại khu vực biên giới song "chưa phải là mối đe dọa đối với Israel".


Israel, về lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh với Syria, đã chiếm 1.200 km2 của Cao nguyên Golan trong Cuộc chiến 6 ngày năm 1967, và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ nước mình trong một động thái bị cộng đồng quốc tế lên án. Kể từ khi bùng phát xung đột tại Syria năm 2011, tình hình tại cao nguyên Golan càng căng thẳng hơn khi rocket và đạn pháo bị bắn hầu như hàng ngày sang phần do Israel kiểm soát, dẫn tới nhiều vụ đáp trả của IDF. Tháng 6 vừa qua, một thanh niên Israel đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công xuyên biên giới. Vụ việc khiến Israel điều máy bay chiến đấu tấn công sở chỉ huy quân sự và nhiều địa điểm của Syria. Tháng 6/2013, cửa khẩu Quneitra đã rơi vào tay các lực lượng nổi dậy trước khi quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát.


Ranh giới đình chiến hiện do UNDOF kiểm soát, tuy nhiên, lực lượng này đang ngày càng giảm sút vì các nước gửi quân đội tham gia tuyên bố rút lui do lo ngại bạo lực. Gần đây nhất ngày 23/8, Philippines tuyên bố sẽ rút 331 binh lính sau khi Australia, Croatia và Nhật Bản cũng có các động thái tương tự.



TTXVN/Tin Tức

LHQ cáo buộc cả Chính phủ Syria và IS phạm tội ác chiến tranh
LHQ cáo buộc cả Chính phủ Syria và IS phạm tội ác chiến tranh

Trong báo cáo dày 45 trang công bố ngày 27/8 tại Geneva (Thụy Sĩ), các nhà điều tra của Liên hợp quốc (LHQ) khẳng định cả Chính phủ Syria và các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đều phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN