Hàn Quốc: Kẻ tấn công Đại sứ Mỹ từng liên hệ với cựu điệp viên Triều Tiên

Tại cuộc họp báo ngày 13/3, Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc cho biết Kim Ki-jong, thủ phạm tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert hôm 5/3, đã có liên hệ với một cựu điệp viên của CHDCND Triều Tiên trước khi tiến hành vụ tấn công.

Ông Kim Cheol-jun, người đứng đầu Nhóm đặc nhiệm của Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ việc trên, cho biết Kim Ki-jong khai hắnta hành động một mình, tuy nhiên quá trình điều tra đã phát hiện người đàn ông 55 tuổi này có liên hệ với hơn 30 người khác trước khi tiến hành vụ tấn công.

Kim Ki-jong (giữa) bị bắt sau khi tấn công Đại sứ Mỹ Mark Lippert. Ảnh: THX/TTXVN


Trong số đó, có một người đàn ông Hàn Quốc trước đây từng bị kết tội làm gián điệp cho Triều Tiên và một thành viên chủ chốt của tổ chức ủng hộ Bình Nhưỡng ở Hàn Quốc. Tại cơ quan điều tra, Kim cũng sử dụng nhiều từ ngữ tương tự với một số tuyên bố của chính quyền Bình Nhưỡng như “Hàn Quốc là một nước nửa thuộc địa của Mỹ, còn Triều Tiên là một đất nước tự trị, độc lập”…

Ông Kim Cheol-jun cũng cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục đi sâu điều tra các giao dịch trên điện thoại và tài khoản ngân hàng của Kim Ki-jong nhằm phát hiện có người nào khác liên quan đến vụ tấn công hay không.

Tại cơ quan điều tra, Kim Ki-jong khai rằng hành vi của ông ta là nhằm cảnh báo Washington về các cuộc tập trận chung Hàn – Mỹ đã cản trở quá trình thống nhất liên Triều song không có ý định giết người mà chỉ quyết định mang theo hung khí (con dao dài 24cm) vào phút cuối.

Tuy nhiên, cảnh sát cho rằng Kim rõ ràng có chủ ý giết người vì trước đó ông ta từng nói nguyên nhân mang theo dao lần này là do vụ tấn công lần trước vào Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc năm 2010 bất thành, hơn nữa Kim đã dùng dao rạch vào mặt và cổ tay Đại sứ Mỹ ít nhất hai lần khiến ông này phải khâu tới 80 mũi.

Ngoài ra, đây là vụ tấn công đã được lên kế hoạch từ trước vì lịch sử duyệt web của Kim đã cho thấy trước vụ tấn công một ngày, Kim đã vào trang blog cá nhân của Đại sứ Mỹ, tìm kiếm số đo chiều cao của ông Lippert và tìm hiểu về luật hình sự Hàn Quốc.

Tại cuộc họp báo, ông Kim Cheol-jun cũng cho biết Kim Cheol-jun đang phải đối mặt với các tội danh cố ý giết người, hành hung nhân viên ngoại giao và cản trở người thi hành công vụ. Cơ quan này cũng dự định sẽ chuyển hồ sơ vụ án sang cơ quan công tố vào cuối ngày hôm nay, 13/3.


Phạm Duy

Chính giới Hàn Quốc bùng nổ tranh cãi về kẻ tấn công Đại sứ Mỹ
Chính giới Hàn Quốc bùng nổ tranh cãi về kẻ tấn công Đại sứ Mỹ

Sau vụ Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công hôm 5/3, những tranh cãi trong chính giới về thế lực ủng hộ Triều Tiên đang diễn ra gay gắt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN