Giao tranh ác liệt ở thủ đô Syria bước sang ngày thứ hai

Theo hãng tin AFP, các vụ giao tranh ác liệt đã nổ ra ở khắp ba khu vực ngoại ô phía đông, tây và nam thủ đô Damascus (Đamát) của Syria (Syria) với việc lần đầu tiên quân đội chính phủ đã triển khai các xe bọc thép ở gần trung tâm Damascus ngày 16/7.


Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết những trận đụng độ ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy đã bước sang ngày thứ hai liên tiếp, trong khi xe bọc thép của quân chính phủ đã hiện diện ở khu phố cổ Al-Midan của thủ đô Damascus. Trước đó, ngày 15/7 được xem là ngày giao tranh ác liệt nhất kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy chống chính phủ Syria cách đây 16 tháng. Theo Tổ chức SOHR, xung đột xảy ra ở các khu vực Tadamon, Kfar Sousa, Nahr Aisha và Sidi Qadad - nơi các tay súng thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) thuộc phe đối lập đang cố thủ. Bạo lực trong ngày 15/7 trên cả nước đã làm 105 người thiệt mạng, trong đó có 48 dân thường, 16 quân nổi dậy và 41 binh sĩ chính phủ. SOHR cho rằng đây là các vụ giao tranh dữ dội nhất ở thủ đô Damascus kể từ khi làn sóng bạo lực nổ ra tại Syria từ tháng 3/2011.


 

Cột khói bốc cao trên bầu trời Damascus ngày 16/7 khi các cuộc giao tranh quanh thủ đô Syria bước sang ngày thứ hai. Ảnh: THX /TTXVN

 

Cũng trong ngày 16/7, Đặc phái viên quốc tế Kofi Annan và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã đến Nga và Trung Quốc để đề nghị hai nước này ủng hộ hành động cứng rắn hơn đối với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.


Thông báo của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp Đặc phái viên Annan vào hôm nay (17/7) tại thủ đô Mátxcơva. Theo giới quan sát nhận định, tại cuộc gặp, Tổng thống Putin một lần nữa sẽ bày tỏ sự ủng hộ tích cực của Nga đối với kế hoạch của ông Annan nhằm giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng tại Xyri, thông qua con đường ngoại giao. Phát biểu với báo giới trước cuộc gặp Đặc phái viên Annan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi tất cả các bên ở Syria đồng thời ngừng các hành động thù địch, cũng như rút các loại vũ khí hạng nặng và lực lượng vũ trang khỏi các thành phố theo sự giám sát của phái bộ LHQ nhằm chấm dứt khủng hoảng. Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố tất cả những lời kêu gọi Nga thuyết phục Tổng thống Assad từ chức là “phi thực tế”, bởi Tổng thống Assad vẫn nhận được sự ủng hộ từ “một bộ phận đáng kể” người dân Syria. Ông cáo buộc cường quốc phương Tây “đe dọa” để Mátxcơva phải ủng hộ các lệnh trừng phạt mà HĐBA LHQ dự định áp đặt với chính phủ Syria do không chấm dứt được bạo lực tại quốc gia Trung Đông này. Ngoại trưởng Lavrov cũng tái khẳng định lập trường kiên định của Nga đối với cuộc xung đột Syria, theo đó Mátxcơva phản đối nghị quyết đang được HĐBA thảo luận về việc gia hạn phái bộ giám sát tại Syria, trong đó bao hàm cả đe dọa áp đặt trừng phạt. Ông Lavrov kêu gọi các đối tác tại HĐBA ủng hộ nghị quyết mà Mátxcơva đề xuất, vốn không kèm theo đe dọa trừng phạt Damascus nếu chính quyền này không tuân thủ.


Trước tình hình bạo lực leo thang ở Damascus, Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) ngày 16/7 tuyên bố Syria đang trong tình trạng nội chiến toàn diện và tất cả các bên phải tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị xét xử tội ác chiến tranh.


Những cuộc giao tranh nóng bỏng tại Damascus đã lan sang lĩnh vực ngoại giao với hành động “trả đũa” lẫn nhau của Syria và Morocco (Marốc) trong ngày 16/7. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria, Jihad Makdissi tuyên bố đại sứ của Marốc tại nước này là “nhân vật không được hoan nghênh” chỉ vài giờ sau khi Marốc trục xuất đại sứ Syria khỏi quốc gia Bắc Phi này. Morocco chính là quốc gia được chọn đăng cai hội nghị tiếp theo của cái gọi là cuộc gặp “Những người bạn của Syria” sau cuộc gặp hồi đầu tháng 7/2012 tại Paris của những quốc gia và tổ chức phản đối chế độ của Tổng thống Assad.


TTG - H.H - T.L (tổng hợp)

Phái bộ LHQ điều tra vụ thảm sát ở Syria
Phái bộ LHQ điều tra vụ thảm sát ở Syria

Phái bộ Quan sát viên Liên hợp quốc tại Syria (Xyri) (UNSMIS) ngày 14/7 đã tới thị sát ngôi làng Traimseh thuộc tỉnh Hama, miền trung Syria, để tìm hiểu vụ thảm sát làm hơn 150 người thiệt mạng vừa xảy ra tại đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN