Lại xảy ra thảm sát ở Syria, hơn 200 người chết

Theo các nguồn tin từ Syria (Xyri), ngày 12/7, tại làng Traimseh thuộc tỉnh Hama, miền Trung Syria, lại xảy ra một vụ thảm sát, cướp đi sinh mạng của hơn 200 cư dân.

 

Thi thể các nạn nhân vụ thảm sát tại làng Houla ngày 26/5. AFP/ TTXVN

 

Trong bản tin phát đi cuối ngày 12/7, truyền hình Nhà nước Syria cho biết các nhóm vũ trang đã xả súng loạn xạ vào người dân trong ngôi làng trên. Trong khi đó, phe đối lập lại nói rằng lực lượng chính phủ đã tiến hành vụ thảm sát này.

 

Đây là vụ thảm sát thứ ba ở Syria và là vụ thứ hai ở tỉnh Hama chỉ trong 2 tháng qua. Hai vụ thảm sát trước xảy ra lần lượt tại làng Houla hôm 25/5 và làng al-Kubeir hôm 6/6, làm hàng trăm người chết và bị thương.

 

Cùng ngày 12/7, Hãng thông tấn SANA của Syria dẫn các nguồn tin địa phương cho biết quân đội chính phủ đã giao tranh với một nhóm khủng bố trên hai chiếc tàu ở hồ Qitina thuộc tỉnh Homs cũng thuộc miền Trung Syria. Giao tranh xảy ra sau khi các binh sĩ phát hiện các tay súng trên tàu đang tìm cách vận chuyển vũ khí và thuốc nổ cho một nhóm vũ trang ở làng al-Qseir, ngoại vi thành phố Hômxơ. Ngoài ra, giao tranh cũng đã xảy ra tại một số địa phương khác của Syria, trong đó có tỉnh Daraa và thành phố duyên hải Latakia ở miền Nam, tỉnh Idlib ở miền Bắc.

 

Trong một diễn biến khác, phát biểu với hãng tin Interfax ngày 12/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov tuyên bố Moscow (Mátxcơva) sẽ sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nếu như các thành viên khác kiên quyết đưa dự thảo nghị quyết mới về Syria ra bỏ phiếu. Thứ trưởng Gatilov cho rằng, HĐBA không nên bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết vào thời điểm này vì "tiến trình tham vấn mới chỉ bắt đầu".

 

Cũng theo ông Gatilov, Nga không ủng hộ bản dự thảo nghị quyết mới của phương Tây vì các nội dung trong dự thảo không công bằng, chỉ đề cập đến nghĩa vụ của chính quyền Syria mà không nói tới bổn phận của phe đối lập. Cụ thể, dự thảo ấn định cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thời hạn 10 ngày để chấm dứt việc sử dụng các loại vũ khí hạng nặng, nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt ngoại giao và kinh tế theo Điều 41 Chương VII của Hiến chương LHQ. Dự thảo cũng gắn việc gia hạn sứ mệnh giám sát của phái bộ LHQ tại Syria với việc đưa ra các biện pháp trừng phạt nếu chính quyền Damascus không tuân thủ các điều kiện trên.

 

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh các cường quốc bắt đầu thảo luận về hai bản dự thảo nghị quyết riêng rẽ về Syria do phương Tây và Nga đề xuất. Phát biểu với các phóng viên sau phiên thảo luận đầu tiên, Phó Đại sứ Nga tại LHQ Igor Pankin cho biết "Moscow có thể đàm phán về mọi thứ, ngoại trừ việc trừng phạt Syria". Theo ông Pankin, đây là "giới hạn đỏ" mà Moscow không bao giờ cho phép xảy ra.

 

Hiện tại, các nước Anh, Pháp, Mỹ, Đức và Bồ Đào Nha yêu cầu áp đặt các biện pháp trừng phạt Tổng thống al-Assad theo Chương VII Hiến chương LHQ, động thái bị Nga kịch liệt phản đối.

 

Theo kế hoạch, HĐBA sẽ tiến hành bỏ phiếu về hai bản dự thảo nghị quyết mới về Syria trước ngày 20/7, thời điểm sứ mệnh giám sát của LHQ tại Syria hết hiệu lực.

 

 

TTXVN/Tin tức

Thêm một vụ thảm sát đẫm máu ở Xyri

Đài Truyền hình quốc gia Xyri ngày 7/6 cho biết, các nhóm khủng bố vũ trang đã tiến hành một vụ thảm sát làm 9 người thiệt mạng tại làng Al-Kubeir thuộc tỉnh Hama ở miền Trung nước này vào ngày 6/6.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN